Trung Quốc cảnh báo máy bay ném bom Mỹ bay qua Biển Hoa Đông

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh cáo một máy bay quân sự của Mỹ bay gần Hàn Quốc hôm Chủ nhật (19/3), thông báo với các phi công trên chuyến bay này rằng họ đang hoạt động phi pháp trong không phận của Trung Quốc và yêu cầu rời khỏi khu vực này.
Máy bay ném bom B-1B Lancer bay trong đội hình với 2 máy bay F-15 của Không quân Phòng vệ Nhật Bản ngày 21/3
Máy bay ném bom B-1B Lancer bay trong đội hình với 2 máy bay F-15 của Không quân Phòng vệ Nhật Bản ngày 21/3

Các phi công trên máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ đã phản hồi lại hướng dẫn viên không lưu Trung Quốc rằng họ đang tiến hành chuyến bay thông thường theo lịch trình trong vùng không phận quốc tế và không hề chệch khỏi đường bay, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Thiếu tá Phil Ventura cho hay.

Những máy bay ném bom đã từng bay vào vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) gây tranh cãi do Trung Quốc áp đặt trên Biển Hoa Đông, trùm lên cả chuỗi đảo đang tranh chấp và chồng lấn lên không phận mà Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Việc tuyên bố ADIZ yêu cầu các máy bay phải thông báo cho nhà chức trách Trung Quốc trước khi bay qua. Mỹ và Nhật Bản không thừa nhận yêu sách của Trung Quốc tại vùng này.

“Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương không công nhận vùng ADIZ của Trung Quốc kể từ khi nước này tuyên bố vào tháng 11/2013, và đến nay vẫn không công nhận,” ông Ventura cho biết.

Ông cũng khẳng định: “ADIZ không làm thay đổi các hoạt động của chúng tôi.”

Theo thông tin từ Không quân Mỹ, máy bay của Mỹ đang bay cách đảo Jeju của Hàn Quốc 70 hải lí về phía tây nam.  Máy bay ném bom B-1 trên đảo Guam này đang tiến hành một loạt các nhiệm vụ huấn luyện cùng máy bay quân sự của Nhật Bản và Hàn Quốc. “Sự hợp tác ngày càng tăng giúp quân đội chúng tôi phản ứng nhanh chóng trước các cuộc xâm lược nhằm vào Nhật Bản và các đồng minh và đối tác khác trong khu vực”. Thiếu tá Ryan Simpson, chỉ huy các hoạt động ném bom của Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương đã tuyên bố trong một nhiệm vụ huấn luyện.