Trung Quốc cân nhắc dùng máy bay không người lái tuần tra Biển Hoa Đông

Theo một tài liệu của Trung Quốc công bố ngày 12/6, quân đội nước này đang cân nhắc việc sử dụng máy bay không người lái để tuần tra định kỳ ở Biển Hoa Đông.
Máy bay không người lái Yilong của Trung Quốc.
Máy bay không người lái Yilong của Trung Quốc.

Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Hoa Đông - nơi có quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Tài liệu trên, được biên soạn hồi tháng 10/2014, đề xuất Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng máy bay quân sự không người lái vì hoạt động tuần tra hiện tại bằng các tàu chấp pháp của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông là không đủ để bảo vệ lợi ích của nước này.

Dẫn lời các chuyên gia về máy bay quân sự không người lái của Trung Quốc, tài liệu trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các phương tiện bay không người lái nhằm đối phó với việc Mỹ nhiều lần sử dụng máy bay không người lái Global Hawk để tuần tra ở Biển Hoa Đông, cũng như giải quyết tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Hiện quân đội Trung Quốc đang sở hữu khoảng 50 phương tiện bay quân sự không người lái, trong đó có Yilong - máy bay không người lái được cho là thích hợp nhất để làm nhiệm vụ tuần tra ở Biển Hoa Đông. Yilong có tầm hoạt động khoảng 4.000 km và có thể bay 20 giờ đồng hồ liên tục, trị giá khoảng 1 triệu USD.

Theo tài liệu trên, Cục Hải sự Trung Quốc thường sử dụng 9 tàu chấp pháp và 4 máy bay để giám sát Biển Hoa Đông.

Theo: Báo Tin Tức