Trung Quốc bí mật cài phần mềm gián điệp vào điện thoại của khách du lịch

Một số cơ quan cửa khẩu tại biên giới Tân Cương, Trung Quốc, nơi mà các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo đang sinh sống và bị giám sát chặt chẽ, đã bí mật cài phần mềm gián điệp vào điện thoại của khách du lịch đi vào nước này.
Một vài tờ báo lớn như The Guardian, Motherboard, The New York Times... mới đây đã đồng loạt đưa tin về vụ việc.
Một vài tờ báo lớn như The Guardian, Motherboard, The New York Times... mới đây đã đồng loạt đưa tin về vụ việc.

 Theo The Verge, các cơ quan cửa khẩu đã yêu cầu khách du lịch giao điện thoại và mật khẩu cho họ để làm thủ tục trước khi nhập cảnh. Sau khi được cài vào, phần mềm gián điệp sẽ âm thầm theo dõi người dùng. Đối với iPhone, biên phòng cửa khẩu sẽ kiểm tra dữ liệu bên trong xem có gì, trong khi smartphone Android thì tệ hơn, bị cài phần mềm gián điệp để thu thập dữ liệu người dùng.

Cụ thể, ứng dụng được cho là phần mềm gián điệp mang tên BXAQ (Fēng cǎi), có khả năng thu thập danh bạ, tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, thông tin cá nhân người dùng,... và âm thầm gửi về máy chủ Trung Quốc. Đây được xem như một trong những thủ tục nhập cảnh của Trung Quốc, cũng như ứng dụng sẽ được gỡ bỏ sau khi việc kiểm tra hoàn tất. Nhưng trong một số trường hợp, các nhân viên lại quên xóa ứng dụng và bị phát hiện.

Truyền thông sau đó đã vào cuộc và làm việc cùng các chuyên gia để phân tích mức độ nguy hại của ứng dụng trên. Được biết, BXAQ đã được phát hiện trên smartphone của những vị khách du lịch đến từ Kyrgyzstan, Trung Á.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã tiến hành giám sát chặt chẽ khu vực Tân Cương với rất nhiều dân tộc thiểu số, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, người Hồi giáo với khoảng 8 triệu người. Đây được xem là khu vực trọng điểm với rất nhiều tài nguyên nên Trung Quốc sợ sẽ mất đi quyền kiểm soát nó.

Chính phủ nước này thậm chí còn sử dụng đến các hệ thống nhận diện khuôn mặt, các ứng dụng giám sát và trại thực tập bạo lực để dễ bề quản lý. Hiện Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào cho những báo cáo trên.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư

https://vnreview.vn/tin-tuc-an-ninh-mang/-/view_content/content/2864742/trung-quoc-bi-mat-cai-phan-mem-gian-diep-vao-dien-thoai-cua-khach-du-lich