Trung Quốc bất ngờ công bố thông tin đưa tàu đổ bộ Zubr tập trận ở Biển Đông

VietTimes -- Từ mùa hè năm 2015 , tàu đổ bộ đệm khí Zubr đã liên tục tham gia vài cuộc diễn tập tác chiến đổ bộ. Theo bài báo, mục tiêu chính của loại tàu đổ bộ này là dùng cho cái gọi là "chiến tranh thống nhất Tổ quốc" tương lai. 
Trung Quốc bất ngờ công bố thông tin đưa tàu đổ bộ Zubr tập trận ở Biển Đông

Trang tin Người quan sát Trung Quốc ngày 22/5 cho biết, trong nhiều ngày, một chi đội tàu đổ bộ Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc đã tổ chức cho tàu đổ bộ đệm khí Zubr tiến hành huấn luyện đổ bộ đánh chiếm bờ biển ở “một khu vực” trên Biển Đông (từ ngày 6 – 8/5/2016). 
Trước đó, ngày 20/5, micro blog quân sự nước này đã công bố các hình ảnh về cuộc diễn tập chiến đấu thực tế này.

Bài viết cho hay, vào ngày 11/5, báo Giải phóng quân Trung Quốc từng tiết lộ về cuộc diễn tập này. Được biết, đơn vị này đã tập trung tổ chức thực hiện huấn luyện bốc dỡ nhanh chóng trang bị bọc thép, đã tăng tốc độ bốc dỡ loại trang bị này.

Zubr là tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới, lượng giãn nước của tàu này là 555 tấn, có thể chở 3 xe tăng chiến đấu và 140 binh sĩ. Tốc độ mặt nước có thể đạt 60 hải lý/giờ, khả năng chạy liên tục là 300 hải lý.

Tháng 7/2009, Trung Quốc và Ukraine ký kết thỏa thuận nhập khẩu 4 tàu đổ bộ đệm khí cỡ lớn lớp Zubr, tổng trị giá 315 triệu USD, trong đó 2 chiếc được chế tạo tại Ukraine, 2 chiếc khác tổ chức lắp ráp ở Trung Quốc. 

Tàu đổ bộ đệm khí Zubr trong cuộc diễn tập đánh chiếm đảo ở Biển Đông từ ngày 6 - 8/5/2016. Nguồn ảnh: Guancha.cn
Tàu đổ bộ đệm khí Zubr trong cuộc diễn tập đánh chiếm đảo ở Biển Đông từ ngày 6 - 8/5/2016. Nguồn ảnh: Guancha.cn

Trong hai hình ảnh cuộc diễn tập trên tờ Người quan sát ngày 11/5 đã xuất hiện tàu đổ bộ đệm khí số hiệu 3326 tham gia diễn tập. Tàu này được cho là đã đổ bộ lên bờ rồi rút đi, trong khi một chiếc Zubr khác xuất hiện bên cạnh tàu chiến khác. 

Tàu đệm khí Zubr số hiệu 3326 là tàu đệm khí được tổ chức lắp ráp ở Trung Quốc theo quy định của hợp đồng. Tàu này bàn giao cho Hải quân Trung Quốc vào cuối năm 2015, đầu năm 2016.

Từ mùa hè năm 2015 trở đi, tàu đổ bộ đệm khí Zubr đã liên tục tham gia vài cuộc diễn tập tác chiến đổ bộ. Hơn nữa, theo bài báo, mục tiêu chính của loại tàu đổ bộ này là dùng cho cái gọi là "chiến tranh thống nhất Tổ quốc" tương lai. 

Theo bài viết, sau khi lực lượng đổ bộ đợt một đổ bộ lên bờ, tàu đổ bộ đệm khí Zubr sẽ tiếp tục nhanh chóng vận chuyển tới các trang bị hạng nặng như pháo binh, xe tăng. 

Trước khi xâm chiếm các cảng, tàu đổ bộ đệm khí Zubr có thể được sử dụng như thủ đoạn chính để vượt qua eo biển (eo biển Đài Loan), nhanh chóng vận chuyển các trang bị hạng nặng tới khu vực mục tiêu.

Trước đó, thông tin về cuộc diễn tập lần này của tàu đổ bộ đệm khí Zubr trên tờ Người quan sát Trung Quốc ngày 11/5 ám chỉ Trung Quốc tổ chức cuộc diễn tập này là để răn đe Đài Loan trước khi bà Thái Anh Văn nhậm chức Tổng thống Đài Loan vào ngày 20/5. 

Nhưng, nhìn vào các động thái của Trung Quốc, rõ ràng những tàu đổ bộ đệm khí Zubr này cũng có thể được Bắc Kinh sử dụng cho các cuộc xâm lược tương lai, chiếm nốt các đảo đá theo yêu sách "đường chín đoạn" vô lý và bất hợp pháp, biến Biển Đông thành ao nhà. 

Đặc biệt là Bắc Kinh có thể triển khai (trái phép) chúng ở quần đảo Hoàng Sa và xa hơn là ở 7 thực thể thuộc quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh đã dùng vũ lực xâm chiếm của Việt Nam trước đây - PV.

Ngoài ra, theo tờ Người quan sát ngày 11/5, tàu bán ngầm Đông Hải Đảo được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc cách đây không lâu có mục đích chính là vận chuyển cự ly xa giữa các căn cứ, chứ không phải  là “kéo dài bán kính hành động của tàu đệm khí Zubr”. 

Bài báo nhắc tới điều này, bởi vì, trước đó báo chí Trung Quốc đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy tàu bán ngầm Đông Hải Đảo đã chở theo tàu đổ bộ đệm khí Zubr.

Báo chí Trung Quốc ca ngợi tàu đổ bộ đệm khí Zubr có tốc độ vận chuyển nhanh chóng, do đó nó có thể gây bất ngờ cho đối phương, có thể giảm hiệu quả thời gian bộc lộ dưới hỏa lực của đối phương, giảm số lần chuyển đổi vận chuyển trang bị, điều này với quân đội Trung Quốc có ý nghĩa rất quan trọng trong các cuộc chiến vượt biển đổ bộ liên hợp.