Trung Quốc bất ngờ bắt giữ Bí thư thành ủy tỉnh Hồ Nam Lý Ức Long

VietTimes -- Lý Ức Long là con "hổ lớn", từng có nhiều "thành tích" trong xây dựng đô thị ở tỉnh Hồ Nam, là bí thư "cứu hỏa" từng điều tra vụ phá hoại bầu cử ở thành phố Hành Dương, bị bắt khi đang ở trạm đường sắt cao tốc.
Hổ lớn Lý Ức Long đã bị sa lưới. Ảnh: báo Phượng Hoàng, Hồng Kông
Hổ lớn Lý Ức Long đã bị sa lưới. Ảnh: báo Phượng Hoàng, Hồng Kông

Báo chí Trung Quốc ngày 23/9 cho hay ông Lý Ức Long, người từng làm Phó Trưởng Tiểu ban lãnh đạo công tác nông thôn tỉnh Hồ Nam, Bí thư thành ủy Hành Dương (Hồ Nam) đã bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hồ Nam ra quyết định bắt giữ cùng ngày. Ông này bị tình nghi nhận hối lộ, tham ô. Vụ án đang được điều tra làm rõ.

Quan tham Lý Ức Long người Hán, sinh tháng 6/1956, trình độ Thạc sĩ, quê ở tỉnh Hồ Nam, tham gia Đảng Cộng sản Trung Quốc từ tháng 6/1986.

Ông này hầu như chỉ công tác tại các đô thị của tỉnh Hồ Nam như Trường Sa, Hoài Hóa, Hành Dương.

Tháng 9/2006, ông làm Phó Bí thư thành ủy, quyền Chủ tịch thành phố Hoài Hóa, sau đó lên Chủ tịch thành phố. Tháng 3/2008 ông làm Bí thư thành ủy Hoài Hóa, tháng 3/2013 làm Bí thư thành ủy Hành Dương.

Đến tháng 3/2016, ông này chuyển công tác sang làm Phó Trưởng Tiểu ban lãnh đạo công tác nông thôn tỉnh Hồ Nam.

Hổ lớn Lý Ức Long đã bị sa lưới. Ảnh: tờ Bành Bái, Trung Quốc
Hổ lớn Lý Ức Long đã bị sa lưới. Ảnh: tờ Bành Bái, Trung Quốc

Viết về các vấn đề liên quan đến Lý Ức Long, tờ Phượng Hoàng ở Hồng Kông ngày 23/9 còn cho biết, ông Lý Ức Long từng tham gia vào toàn bộ quá trình điều tra, xử lý vụ phá hoại bầu cử ở Hành Dương, do đó từng được gọi là bí thư "cứu hỏa".

Trong thời gian đứng đầu một số thành phố ở tỉnh Hồ Nam, ông Lý Ức Long đều ra sức thúc đẩy xây dựng và phát triển đô thị, rất nhiều công trình lớn đã mọc lên trong thời gian ngắn. Ông nổi tiếng với sứ mệnh "xây thành" (xây dựng đô thị).

Đặc biệt, trong thời gian nắm quyền ở Hoài Hóa, Lý Ức Long đưa ra khẩu hiệu "một năm một mới, 3 năm thay đổi lớn diện mạo".

Năm 2013, khi được điều sang làm Bí thư thành ủy Hành Dương, Lý Ức Long có nhiều người thuộc cộng đồng mạng đã thảo luận nhiều về thành tích "xây thành" của ông và dự đoán ông có thể sẽ "gặp chuyện".

Nguồn tin hiểu rõ tình hình ở thành phố Hoài Hóa cho biết Lý Ức Long bị tình nghi mưu lợi riêng từ việc bán đất ở thành phố Hoài Hóa.

Tờ Tài chính Kinh tế Trung Quốc cho rằng trước khi Lý Ức Long bị điều tra, hệ thống xây dựng thành phố Hoài Hóa ít nhất có 4 người ngã ngựa, bao gồm:

Lý Tự Thành - nguyên Phó Chủ tịch thành phố Hoài Hóa phụ trách xây dựng nhà ở và đô thị;
Vương Tiểu Minh - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đô thị thành phố Hoài Hóa;

Quan tham Lý Tự Thành ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: Sina
Quan tham Lý Tự Thành ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: Sina

Khang Dung Huy - nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đô thị thành phố Hoài Hóa;

Lưu Đăng Cừ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đô thị huyện Tự Phố.

Trong đó, Lý Tự Thành bị tình nghi nhận hối lộ được công bố ngày 8/3/2016. Theo điều tra, Lý Tự Thành đã vì người khác mà mưu lợi riêng và nhận hối lộ trong công tác xây dựng các hạng mục.

Trong khi đó, Khang Dung Huy, Lưu Đăng Cừ và Vương Tiểu Minh bị cho là "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", lần lượt bị điều tra vào tháng 8/2014, tháng 5/2015 và tháng 1/2016. Ba người này đều làm lãnh đạo nhiều năm trong hệ thống xây dựng đô thị ở Hoài Hóa.

Có nguồn tin ở tỉnh Hồ Nam tiết lộ, ở hyện Song Phong thuộc tỉnh Hồ Nam, có một nhà thầu khoe có quan hệ thân thiết với Lý Ức Long, có thể lợi dụng mối quan hệ này để thắng thầu các công trình.

Ngoài ra, tờ Tân Kinh báo cho hay Lý Ức Long bị cán bộ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Hồ Nam "mang đi" từ ngày 1/4/2016. Khi đó, Hành Dương triệu tập hội nghị cán bộ lãnh đạo.

Tại hội nghị này, Lý Ức Long đã tiến hành bàn giao cho Chu Nông - Tân Bí thư thành ủy Hành Dương. Lý Ức Long chuyển công tác, làm Phó Trưởng Tiểu ban lãnh đạo công tác nông thôn tỉnh Hồ Nam.

Sau khi hoàn thành bàn giao, Lý Ức Long từ Hành Dương ngồi đường sắt cao tốc về một thành phố của tỉnh Hồ Nam, đã bị cán bộ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật bắt giữ ở trạm đường sắt cao tốc.