Trung Quốc bắt giữ hơn 29.000 “quan tham” trong năm 2015

Ủy ban Trung ương về kiểm tra kỷ luật (CCDI) Trung Quốc hôm nay (4/1) đã đưa ra một báo cáo thống kê cho biết năm 2015, Bắc Kinh đã buộc tội hơn 29.000 quan chức có dấu hiệu vi phạm trong chiến dịch kỷ luật và chống tham nhũng.
Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng từ khi lên nhậm chức. Nguồn: Reuters
Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng từ khi lên nhậm chức. Nguồn: Reuters

CCDI khẳng định trong báo cáo mới công bố: “Tính đến ngày 30/11/2015, Trung Quốc đã điều tra và giải quyết 29.011 trường hợp vi phạm kỷ luật của đảng và quy định của chính phủ”.

Báo cáo cũng cho biết số lượng các vụ vi phạm đã giảm so với 71.000 trưởng hợp năm 2014, tuy nhiên số các quan chức cấp cao vi phạm lại tăng lên so với năm ngoái.

Theo một báo cáo của Bank of America Merrill Lynch (BofAML), chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc có thể làm nền kinh tế nước này mất hơn 100 tỷ USD, chỉ tính riêng trong năm 2015.

Sau  khi nhậm chức năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một chiến dịch quy mô lớn chống lại nạn tham nhũng, đặc biệt là trong hàng ngũ các quan chức cấp cao của đảng, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Tập từng tuyên bố tham nhũng chính là vấn đề nghiêm trọng nhất mà đảng phải đối mặt. Tuy nhiên, nỗi lo sợ về tình trạng nợ nần của nền kinh tế và nhu cầu cấp thiết buộc phải thay đổi chắc chắn sẽ gây ra những tác động không nhỏ, phần nào định hình bước đi tiếp theo của Chủ tịch Tập.

Theo Sputnik, Infonet