Hai đạo luật của Mỹ về Hong Kong:

Trung Quốc bắt đầu trả đũa

VietTimes -- Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra tuyên bố nói rằng họ đã ngừng việc xem xét cấp phép cho các chuyến thăm của tàu thuyền và máy bay quân sự Mỹ tới Hong Kong, nhằm phản ứng trước việc giới lập pháp Mỹ thông qua đạo luật ủng hộ người biểu tình ở thành phố này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: TASS)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: TASS)

“Phản ứng trước động thái vô lý của phía Mỹ, chính phủ Trung Quốc ngày hôm nay đã quyết định ngừng xem xét đề nghị để các chiến hạm Mỹ tới Hong Kong” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký duyệt đạo luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong bất chấp nhiều cảnh báo từ Bắc Kinh, ngay trong lúc hai nước đang tham gia đàm phán nhằm tiến tới một thỏa thuận thương mại.

Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong – được thông qua với số phiếu thuận gần như tuyệt đối ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ - ra quy định bộ Ngoại giao Mỹ phải xác nhận mỗi năm một lần rằng Hong Kong vẫn duy trì đủ quyền tự trị để được hưởng cơ chế ưu đãi trong thương mại của Mỹ. Đạo luật này cũng sẽ trừng phạt những hành động được cho là vi phạm nhân quyền.

Ngoài ra, ông Trump còn ký duyệt một đạo luật thứ hai trong đó cấm xuất khẩu sang Hong Kong các loại đạn dược phi sát thương kiểm soát đám đông như lựu đạn cay, bình xịt hơi cay, đnạ cao su và súng điện.

Đáp trả, phía Trung Quốc đe dọa sẽ đưa ra “các biện pháp trả đũa cứng rắn” nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào vấn đề Hong Kong.

“Bản chất của việc này là cực kỳ xấu xa, và ẩn chứa những ý đồ nham hiểm” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố, mà không nêu rõ các biện pháp trả đũa ở đây là gì.

Trong buổi họp báo thường kỳ hôm đầu tuần, bà Hoa Xuân Oánh cũng cho biết Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các NGO (tổ chức phi chính phủ) có trụ sở tại Mỹ như Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW), Viện Dân chủ quốc gia về các vấn đề quốc tế, Viện Cộng hòa quốc tế... vì đã ủng hộ các hoạt động bạo lực ở Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng hai lần triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, kêu gọi Washington ngừng áp dụng đạo luật ủng hộ phong trào biểu tình Hong Kong để "tránh làm tổn hại thêm" mối quan hệ song phương vốn đã xấu đi đáng kể vì thương chiến và những căng thẳng khác.

(Theo CNA)