Trung Quốc bảo vệ WHO, nói Đài Loan tung đòn công kích “nham hiểm”

VietTimes -- Trung Quốc cáo buộc Đài Loan tung đòn công kích “nham hiểm” nhằm vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đòi độc lập và thông đồng với người dùng Internet để phát tán những bình luận phân biệt chủng tộc; sau khi Tổng Giám đốc WHO tố Đài Loan có lời lẽ phân biệt chủng tộc với ông.
Đài Loan bác cáo buộc cho rằng họ có lời lẽ phân biệt chủng tộc với Tổng Giám đốc WHO (Ảnh: Reuters)
Đài Loan bác cáo buộc cho rằng họ có lời lẽ phân biệt chủng tộc với Tổng Giám đốc WHO (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Đài Loan đã phản ứng phẫn nộ trước cáo buộc của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus rằng “những lời lẽ phân biệt chủng tộc” nhằm vào ông xuất phát từ Đài Loan. Chính quyền Đài Loan yêu cầu ông Tedros đưa ra lời xin lỗi chính thức vì đưa ra cáo buộc vô căn cứ.

Đài Loan cũng nói rằng họ chịu sự “đối xử bất công”, không thể nhận được những thông tin kịp thời về đại dịch COVID-19 và rằng sinh mạng của người dân Đài Loan bị đặt vào chỗ rủi ro. WHO bác bỏ cáo buộc này.

Trong một tuyên bố đưa ra cuối ngày 9/4, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã chỉ trích chính quyền của đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan (DPP).

“Chính quyền của DPP đang lợi dụng virus (corona chủng mới) để tìm kiếm độc lập, tung đòn công kích nham hiểm nhằm vào WHO và những người có trách nhiệm của cơ quan này, thông đồng với đạo quân xanh trên Internet để phát tán những bình luận phân biệt chủng tộc. Chúng tôi cực lực lên án hành động này” – tuyên bố nêu rõ.

Được biết, cụm từ “đạo quân xanh” là chỉ màu đại diện cho đảng DPP.

Trong hôm 10/4, cơ quan phụ trách vấn đề tư pháp của Đài Loan cho hay, một số bài đăng trên Twitter được cho là người dân Đài Loan đưa ra lời xin lỗi ông Tedros vì có lời lẽ phân biệt chủng tộc với ông này, thực chất là được đăng tải bởi người Trung Quốc.

“Có quan ngại rằng đây là một chiến dịch được thực hiện bởi các lực lượng nước ngoài” – nhánh điều tra của cơ quan này nói.

“Tự nhận là người Đài Loan, công khai thừa nhận vì có lời lẽ phân biệt chủng tộc với Tổng Giám đốc WHO và cầu xin sự tha thứ…điều đó thực sự gây tổn hại tới danh tiếng của chúng tôi” – tuyên bố nói thêm.

Theo Reuters