Trung Quốc áp thuế với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Trump “phản đòn” ngay lập tức: Tăng thuế với 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, cao nhất 30%

VietTimes -- Cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ tiếp tục leo thang. Ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế quan 5% đến 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tăng thêm 5% đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ.
Với những bước leo thang mới trong cuộc chiến thương mại, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đã quay lưng lại với nhau?
Với những bước leo thang mới trong cuộc chiến thương mại, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đã quay lưng lại với nhau?

Cụ thể, mức thuế 10% đánh vào 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1 tháng 9 đã được điều chỉnh nâng lên thành 15%; mức thuế ban đầu dự kiến là 25% đối với 250 tỷ USD áp dụng từ ngày 1 tháng 10 đã được nâng lên thành 30%.

Ông Trump cũng đã đăng một bài viết với những từ ngữ rất cứng rắn trên Twitter, nói rằng Mỹ đã mất hàng nghìn tỷ USD trong suốt nhiều năm qua. Vị Tổng thống đương nhiệm của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp các tài sản trí tuệ của Mỹ với quy mô lên tới hàng trăm tỷ USD mỗi năm và chưa dừng lại. "Tôi không muốn để điều này tiếp diễn", Trump viết.

Donald Trump chỉ trích các chính phủ tiền nhiệm đã cho phép Trung Quốc né tránh thương mại công bằng và cân bằng, trở thành gánh nặng lớn cho người nộp thuế nước Mỹ, nên ông muốn cân bằng lại các mối quan hệ thương mại rất bất công này.

Donald Trump cũng cho rằng Trung Quốc lẽ ra không nên tuyên bố biện pháp áp thuế đối với hàng hóa của Mỹ để trả đũa vào thứ Sáu và mô tả đây là hành động có động cơ chính trị.

Trước đó, sau khi Trung Quốc công bố biện pháp áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, ông Trump đã viết trên Twitter: “Câu hỏi duy nhất của tôi là: ai mới là kẻ thù lớn hơn của chúng ta, Jay Powel (Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa kỳ - NV) hay Chủ tịch Tập Cận Bình?”.

Tuyên bố nước Mỹ không cần tới Trung Quốc, Trump viết: "Chúng ta không cần Trung Quốc, và thực lòng mà nói, thì chúng ta sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ mà Trung Quốc lấy cắp từ Mỹ năm này qua năm khác, thập kỷ này qua thập kỷ khác, chắc chắn sẽ và phải dừng lại." 

Tổng thống Trump cũng yêu cầu các công ty lớn của Mỹ lập tức bắt đầu tìm kiếm một đối tác thay thế cho Trung Quốc, đồng thời đưa công ty của mình về nước, và sản xuất các sản phẩm của mình tại Mỹ.

"Tôi sẽ đưa ra lời đáp trả đối với đòn thuế quan của Trung Quốc trong chiều ngày hôm nay. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời cho Mỹ", Trump viết trên Twitter vào chiều 23/8 và đòn áp thuế mà Nhà Trắng vừa tuyên bố tiếp tục cho thấy vị Tổng thống Mỹ không nói chơi trên mạng xã hội./.