Trump dùng rào thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu Mexico để xây tường biên giới

VietTimes -- Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer hôm qua cho biết chính phủ Mỹ đang cân nhắc áp thuế 20% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.
Trump dùng rào thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu Mexico để xây tường biên giới
Trump dùng rào thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu Mexico để xây tường biên giới

Cụ thể, theo ông Spicer, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đánh thuế 20% hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để lấy kinh phí chi trả việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước.

Tuy nhiên, ông Spicer sau đó lại lưu ý rằng ý tưởng đánh thuế nêu trên không phải một đề xuất chính sách mà chỉ là ví dụ về việc Mỹ có thể chi trả cho bức tường biên giới như thế nào. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng cho hay đề xuất dự kiến này chưa sẵn sàng triển khai vào lúc này.

Dù việc đánh thuế làm gia tăng đáng kể giá cả các hàng hóa nhập khẩu từ Mexico nhưng ông Spicer cho rằng Mỹ cuối cùng sẽ tiết kiệm được tối đa bởi bức tường sẽ giúp giảm thiểu số tiền bỏ ra nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/1 chỉ đạo các quan chức bắt đầu lên kế hoạch, thiết kế và xây một bức tường hữu hình dọc theo biên giới phía nam cũng như phương án tài trợ cho nó.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ buộc Mexico phải trả chi phí cho bức tường, điều chính phủ Mexico nhiều lần khẳng định không thực hiện. 

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nói rằng ông lấy làm tiếc và không đồng tình. Ông Nieto sau đó tuyên bố hủy cuộc gặp mặt ông Trump dự kiến diễn ra vào tuần tới.