Trùm truyền thông kêu gọi chính phủ chia nhỏ Google

Tỷ phú truyền thông gốc Úc Rupert Murdoch vừa thể hiện mong muốn chia nhỏ Google, doanh nghiệp thuộc sở hữu của Alphabet.
Ông Rupert Murdoch
Ông Rupert Murdoch

Theo CNBC, trong báo cáo gửi cho cơ quan giám sát cạnh tranh Úc, hãng truyền thông News Corp của ông Murdoch cho hay doanh nghiệp công nghệ lớn của Mỹ đang nắm quá nhiều quyền lực thị trường. Theo ông Murdoch, Google nắm thứ được xem là “cửa ngõ quan trọng nhất của internet” và nền tảng quan trọng cho quảng cáo kỹ thuật số.

“Google tận dụng sức mạnh thị trường của họ trong cả dịch vụ tìm kiếm nói chung lẫn dịch vụ công nghệ quảng cáo để gây bất lợi cho người tiêu dùng, các nhà hãng quảng cáo và xuất bản tin tức”, News Corp viết trong văn bản gửi Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc.

Trong danh sách các khuyến nghị mà News Corp trình lên cơ quan giám sát cạnh tranh để giải quyết “tác hại” mà Google gây ra có điểm cho rằng Google nên bị buộc phải bán một phần hoạt động kinh doanh của họ.“Để khắc phục những tác hại trên, Google có thể bán Google Search hoặc giữ lại Google Search và thoái vốn các mảng kinh doanh còn lại cho bên thứ ba”, News Corp đề xuất. Công ty Úc sở hữu một số ấn phẩm tin tức lớn, trong đó có tờ The Wall Street Journal ở Mỹ và The Times ở Anh.

Hiện vẫn không rõ ngay cả khi chính phủ Canberra muốn thực hiện gợi ý từ News Corp, Úc có thể buộc hãng công nghệ Mỹ chia tách như thế nào. Năm ngoái, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc ban hành báo cáo sơ bộ xác định mối lo ngại về việc các nền tảng kỹ thuật số làm lợi cho hoạt động kinh doanh riêng. Dù có khuyến nghị giám sát chặt chẽ vấn đề xử lý dữ liệu cá nhân và dịch vụ quảng cáo, cơ quan không đề xuất thoái vốn.

Hồi tháng 2, Google gửi phản hồi về báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc, cho rằng quan điểm Google nắm sức mạnh trong thị trường tìm kiếm, quảng cáo tìm kiếm và giới thiệu phương tiện truyền thông của cơ quan Úc là sai lầm.

Nhóm doanh nghiệp công nghệ lớn như Google, Facebook hiện đối mặt với sự giám sát gắt gao từ giới quản lý toàn cầu. Đơn cử, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Elizabeth Warren vừa công bố kế hoạch phân tách Google, Amazon và Facebook, trong khi giới lập pháp Mỹ và Anh chưa thôi theo dõi các trang mạng xã hội sau bê bối thu thập dữ liệu cá nhân không đúng cách từ người dùng. Năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) từng phạt Google 5 tỉ USD vì lạm dụng sức thống trị của hệ điều hành di động Android.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/trum-truyen-thong-keu-goi-chinh-phu-chia-nho-google-1060033.html