Trình độ giáo dục của người da trắng Mỹ thấp hơn nhóm người gốc châu Á?

VietTimes -- Quân đội Mỹ hiện nay đối mặt với nhiều nguy cơ như vũ khí trang bị sử dụng nhiều linh kiện điện tử giả và chất lượng kém, trình độ giáo dục của người da trắng Mỹ thấp hơn nhóm người gốc Á, nước Mỹ chia rẽ...
Máy bay chiến đấu F-15K Mỹ (ảnh tư liệu)
Máy bay chiến đấu F-15K Mỹ (ảnh tư liệu)

Trang mạng Truyền thông Tự do Nga ngày 5 tháng 2 cho rằng Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của hàng hoá Trung Quốc. Sự lệ thuộc của Mỹ vào đối tác Trung Quốc hầu như có thể nhìn thấy trên tất cả lĩnh vực kinh tế.

Ngoài thị trường linh kiện điện tử và hàng tiêu dùng do các nhà chế tạo Trung Quốc chiếm lĩnh, sự lệ thuộc của kinh tế Mỹ vào Trung Quốc còn ở chỗ họ hiện là một trong những chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Gần đây, Chính phủ Mỹ đã "phát hiện" rất nhiều sự lệ thuộc của mình đối với Trung Quốc, nhưng điều đáng sợ và nguy hiểm nhất là lệ thuộc trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

Chẳng hạn, một "phát hiện" trong số đó được hoàn thành trong thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Barack Obama. Căn cứ vào báo cáo của cơ quan truy cứu trách nhiệm chính phủ trực thuộc Quốc hội Mỹ, khi đó phát hiện vũ khí trang bị của Quân đội Mỹ đã sử dụng rất nhiều linh kiện điện tử giả, chất lượng kém.

Được biết, những linh kiện điện tử này phần lớn do Trung Quốc sản xuất. Chẳng hạn, một số linh kiện điện tử sử dụng trên máy bay chiến đấu F-15 và máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 do "Trung Quốc chế tạo".

Cách đây không lâu cũng đã phát hiện một việc không vui khác, đó là thiếu nghiêm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao trong người da trắng Mỹ. Điều này có thể báo hiệu sự phá sản hoàn toàn của thuyết ngoại lệ Mỹ.

Máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 Osprey Mỹ (ảnh tư liệu)
Máy bay vận tải cánh xoay nghiêng V-22 Osprey Mỹ (ảnh tư liệu)

Tờ Washington Post năm 2016 đã công bố một cuộc thăm dò ý kiến cho biết, ở Mỹ, trình độ giáo dục của người gốc Á cao hơn người da trắng, điều này sẽ nảy sinh một loạt hậu quả.

Ngoài ra, tỷ lệ người có học vị trong người gốc Á Mỹ rất cao, điều này giúp họ có thể có được thu nhập cao, được hoan nghênh trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cao. Những lĩnh vực này là một trong những then chốt để giải quyết các vấn đề như hiện đại hóa công nghiệp quân sự.

Xét tới chủ trương thay đổi chính sách nhập cư của Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và lập trường của Mỹ đối với Trung Quốc, điều có thể dự đoán là, trong tương lai gần, căng thẳng trong quan hệ giữa các nhóm người ở Mỹ sẽ trở thành vấn đề lớn của Chính phủ Mỹ.

Tức là, trong ngắn hạn, ông Donald Trump hoặc thay đổi quan điểm đối với vấn đề nhập cư và phe thiểu số trong nước, hoặc trước cuộc bầu cử lần tới sẽ đối mặt với tất cả cộng đồng nhập cư có thái độ giận dữ hoặc mong muốn hợp tác với “kẻ thù bên ngoài” một cách tiềm tàng.

Điều quan trọng là ông Donald Trump không thể đem sự thay đổi cầm quyền thành một "show diễn" chính trị. Sự nguy hiểm của loại diễn trò chính trị này trước hết ở chỗ Mỹ là nước lớn về hạt nhân, sử dụng vũ khí trang bị lắp linh kiện điện tử giả thì cuối cùng có thể xuất hiện vấn đề.

Đồng thời, trình độ giáo dục của người Mỹ làm công tác bảo vệ những trang bị này thấp cũng là một nhân tố nguy hiểm.

Quả thực, đối với nhà lãnh đạo Mỹ, hiện nay, giải quyết vấn đề trong nước quan trọng hơn so với tiếp tục kích động mâu thuẫn giữa Trung - Mỹ hoặc Nga - Mỹ.

Nước Mỹ chia rẽ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu
Nước Mỹ chia rẽ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Mặc dù vậy, thực lực quân sự và vai trò ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc được tăng cường cùng với sự lo ngại của các nước lệ thuộc vào việc bảo đảm an ninh của Mỹ như Hàn Quốc, Australia và Nhật Bản buộc ông Donald Trump phải thực hiện chiến thuật "vu hồi" giữa hai điều này.

Nhưng, nước Mỹ thời kỳ Barack Obama cho phép vũ khí trang bị sử dụng rất nhiều linh kiện sao chép thì có thể cung cấp bảo đảm an ninh như thế nào? Trong tình hình này, ông Donald Trump sẽ phải kiên trì lập trường đặt lợi ích của Mỹ lên trước tiên.