Triều Tiên và Hàn Quốc khôi phục hội đàm cấp tướng sau 11 năm

VietTimes -- Vào lúc 10 giờ sáng ngày 14/6, Triều Tiên và Hàn Quốc đã tiến hành hội đàm quân sự cấp cao lần thứ 8 lại Phòng Thống nhất nằm bên phía Triều Tiên thuộc Làng đình chiến Panmunjeom trên biên giới hai nước. Trưởng đoàn Hàn Quốc là Thiếu tướng Lục quân Kim Do-gyun – quan chức phụ trách Cục chính sách với Triều Tiên, Bộ Quốc phòng.  
Quang cảnh cuộc hội đàm.
Quang cảnh cuộc hội đàm.

Trước khi lên đường, phát biểu tại cuộc họp báo, ông Kim Do-gyun cho biết, trọng điểm của cuộc hội đàm là hai bên thảo luận cách thức làm giảm tình trạng căng thẳng về quân sự và bàn bạc về thời gian, địa điểm tiến hành cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước. Các quan chức quân sự hai bên cũng có thể tập trung thảo luận việc khôi phục đường dây liên lạc quân sự hai miền, tổ chức các cuộc đàm phán quân sự thường xuyên và thiết lập đường dây nóng giữa các lãnh đạo hai quân đội.

Ông Kim Do-gyun cho biết, đây là cuộc đàm phán quân sự cấp tướng đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên sau 11 năm, kể từ tháng 12/2007. Hai bên sẽ tranh thủ cơ hội nối lại cuộc hội đàm sau thời gian gián đoạn này để đạt được thành quả, giúp đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Phía Triều Tiên chờ đón đoàn Hàn Quốc tại đường ranh giới phân chia hai nước
Phía Triều Tiên chờ đón đoàn Hàn Quốc tại đường ranh giới phân chia hai nước 

Trước khi lên đường sang Triều Tiên hội đàm, đoàn đại biểu Hàn Quốc đã được Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tiếp. Ông Cho căn dặn, lần này phía Triều Tiên cử những người có nhiều kinh nghiệm đến dự hội đàm. Do thái độ của phía Triều Tiên lần này khác hẳn với trước đây, nếu những thành viên đoàn Triều Tiên tham dự với thái độ tích cực thì có hy vọng cuộc hội đàm sẽ đạt kết quả tích cực.

Đoàn đại biểu Triều Tiên gồm 5 người do Trung tướng lục quân An Ik-san dẫn đầu, các thành viên gồm 2 Đại tá lục quân, 1 Đại tá hải quân và 1 Trung tá lục quân. Phía Hàn Quốc cũng gồm 5 đại biểu, do Thiếu tướng Kim Do-gyun dẫn đầu.

Cuộc hội đàm này ban đầu dự kiến được tổ chức vào tháng 5 nhưng đã bị phía Triều Tiên hủy bỏ để phản đối các cuộc tập trận chung thường niên giữa quân đội Mỹ - Hàn Quốc. Sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6, Tổng thống Donald Trump tuyên bố dừng tập trận chung với Hàn Quốc, phía Triều Tiên đã đồng ý tiến hành cuộc hội đàm này.

Theo Tuyên bố Panmunjeom hôm 27/4 được ký giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un  và Tổng thống Moon Jae-in, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí nỗ lực làm giảm căng thẳng và “loại bỏ một cách thực tế nguy cơ chiến tranh” trên bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, hai miền cũng nhất trí tổ chức các cuộc họp thường xuyên giữa giới chức quân sự, trong đó có việc tổ chức cuộc họp giữa hai bộ trưởng quốc phòng, nhằm thảo luận và giải quyết ngay vấn đề quân sự nổi lên giữa hai nước.

Chiều ngày 14/6, Hãng tin Yunhap của Hàn Quốc đã phát đi bản tin cho biết cuộc hội đàm quân sự cấp tướng lần thứ 8 giữa hai bên đã được tiến hành thuận lợi trong bầu không khí hữu nghị, thân thiện. Trưởng đoàn Hàn Quốc, Thiếu tướng Kim Do-gyun phát biểu khai mạc hy vọng cuộc hội đàm đầu tiên được khôi phục sau 11 năm gián đoạn này sẽ thu được thành quả to lớn.

Ông nói, tuần trước là tiết Mang Chủng, là thời kỳ bận rộn nhất, quan trọng nhất của nhà nông và cũng là mùa gieo hạt; các nhà quân sự hai nước ngồi lại với nhau hội đàm vào dịp này có ý nghĩa trọng đại; chúng ta trông chờ sẽ gặt hái được kết quả vào mùa Thu.

Trưởng đoàn Triều Tiên, Trung tướng An Ik-san thì ví tinh thần của cuộc hội đàm lần này như cây Thông kiên cường; hy vọng qua đây thực hiện được Tuyên bố chung Panmunjeom và với nguyên tắc quan tâm lẫn nhau, gắn bó trái tim để đạt được thành tựu vượt trội ngày đi ngàn dặm.

Kết quả hội đàm cụ thể chưa được hai bên công bố.

Trước khi sang Triều Tiên hội đàm, Trưởng đoàn Hàn Quốc được ông Bộ trưởng Thống nhất dặn dò
Trước khi sang Triều Tiên hội đàm, Trưởng đoàn Hàn Quốc được ông Bộ trưởng Thống nhất dặn dò 
Phía Triều Tiên căn giờ để đón đoàn Hàn Quốc
Phía Triều Tiên căn giờ để đón đoàn Hàn Quốc 
Giây phút đoàn Triều Tiên bước qua ranh giới hai nước
Giây phút đoàn Triều Tiên bước qua ranh giới hai nước 
Triều Tiên đón đoàn Hàn Quốc đi qua Vĩ tuyến 38
Triều Tiên đón đoàn Hàn Quốc đi qua Vĩ tuyến 38 
Hai trưởng đoàn bắt tay nhau trước khi vào hội đàm
Hai trưởng đoàn bắt tay nhau trước khi vào hội đàm 
Hai trưởng đoàn bắt tay nhau sau khi hội đàm kết thúc
Hai trưởng đoàn bắt tay nhau sau khi hội đàm kết thúc