Triều Tiên thử tên lửa chỉ vài giờ sau khi ông Trump khoe bức thư của ông Kim

VietTimes -- Vào sáng thứ Bảy (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã khoe một bức thư mà ông nói là Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi cho ông, trong đó nói về mong muốn được gặp gỡ sau khi Mỹ hoàn tất các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc.
Lãnh đạo hai nước có cuộc gặp gần đây nhất tại DMZ hôm 30/6 (Ảnh: AP)
Lãnh đạo hai nước có cuộc gặp gần đây nhất tại DMZ hôm 30/6 (Ảnh: AP)

Trong một đoạn tweet, ông Trump nói rằng ông Kim viết trong bức thư rằng ông "muốn gặp gỡ" ngay sau khi các cuộc tập trận kết thúc. Được biết, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu từ hôm đầu tuần này, nhưng có quy mô được thu hẹp hơn nhiều so với các cuộc tập trận trước khi chủ yếu là các nội dung giả định trên máy tính.

Trong khi đó, cũng trong sáng cùng ngày, giới truyền thông Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển, trong số nhiều vụ thử nghiệm mà họ thực hiện trước đó nhằm phản đối tập trận chung Mỹ-Hàn.

Tổng thống Trump nói rằng bức thư của ông Kim còn đưa ra "một lời xin lỗi nhỏ nhẹ vì đã thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn" và hứa hẹn rằng các vụ phóng sẽ ngừng ngay khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn kết thúc. Ông Trump đầu tiên công bố bức thư này vào hôm thứ Sáu, và đến ngày hôm sau đó mới hé lộ về chi tiết ông Kim gửi lời xin lỗi.

Như vậy, đoạn tweet mà ông Trump đưa ra không nhắc tới vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất mà Triều Tiên thực hiện, và ông Kim đưa ra "lời xin lỗi" là vì các vụ thử nghiệm tên lửa trước đó.

Trong bình luận mang tính chỉ trích trên Twitter, ông Trump còn nói rằng các cuộc tập trận chung thường niên giữa lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc là "nực cười và đắt đỏ".

Giới tướng lĩnh quân đội Hàn Quốc cho hay họ đang "theo dõi sát sao tình hình, đề phòng trường hợp các vụ phóng thử tiếp theo diễn ra, và luôn trong tư thế sẵn sàng".

Vụ phóng tên lửa Triều Tiên thực hiện hôm thứ Bảy vừa qua đánh dấu lần phóng tên lửa thứ 5 liên tiếp chỉ trong vòng 2 tuần lễ. Ông Kim Jong-un đã gọi các vụ thử này là "lời cảnh báo chính thức" tới Mỹ liên quan tới các cuộc tập trận chung.

Ông Trump và ông Kim gặp nhau lần gần đây nhất là tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, đó cũng là lần thứ ba mà cặp đôi này gặp nhau và là lần đầu tiên mà một vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên.

Các vòng đối thoại về giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên được cho là sẽ nối lại sau cuộc gặp Trump-Kim hôm 30/6, nhưng hai bên vẫn chưa đạt được một dạng thỏa thuận nào về việc tổ chức.

Hôm thứ Sáu vừa qua, ông Trump còn thể hiện sự ủng hộ của mình với quan điểm của phía Triều Tiên về các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. "Ông ấy không vui vì các cuộc tập trận này" - ông Trump nói - "Tôi cũng chưa bao giờ thích chúng. Tôi chưa từng là fan hâm mộ của chúng. Và các bạn biết tại sao không? Vì tôi không muốn chi tiền cho chúng".

Đoạn tweet ông Trump đưa ra hôm thứ Bảy còn đưa ra một dạng đề xuất, dù thiếu đi cam kết cụ thể, rằng hai nhà lãnh đạo sẽ sớm có cuộc gặp để giải quyết các bất đồng kéo dài liên quan tới vấn đề hạt nhân.

"Tôi mong đợi được gặp ông Kiom Jong-un trong tương lai không xa" - ông Trump viết - "Một đất nước Triều Tiên không có hạt nhân sẽ giúp họ trở thành một trong những quốc gia thành công nhất trên thế giới!".

Theo Newsweek