Triều Tiên lần đầu tiên lên tiếng về “Kim Jong-nam“: Từ chối kết quả khám nghiệm

VietTimes -- Tối ngày 17 tháng 2, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol cho biết Malaysia tiến hành khám nghiệm thi thể của người đàn ông Triều Tiên đã chết mà không có được sự đồng ý của phía Triều Tiên, Triều Tiên sẽ từ chối thừa nhận kết quả khám nghiệm.
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol trả lời phỏng vấn báo chí ngày 17 tháng 2 năm 2017. Ảnh: ifeng
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol trả lời phỏng vấn báo chí ngày 17 tháng 2 năm 2017. Ảnh: ifeng

Triều Tiên từ chối kết quả khám nghiệm

Hơn 11 giờ tối ngày 17 tháng 2, tại Trung tâm giám định pháp y của Bệnh viện Kuala Lumpur - nơi đặt thi thể của người đàn ông Triều Tiên đã chết, ông Kang Chol cho biết Triều Tiên đã từ chối yêu cầu khám nghiệm của phía Malaysia, bởi vì người đã chết cầm hộ chiếu ngoại giao, là công dân Triều Tiên được hưởng bảo hộ lãnh sự.

Ông Kang Chol nói rằng Malaysia vẫn cố tình tiến hành khám nghiệm trong tình hình Triều Tiên chưa đồng ý, quá trình khám nghiệm lại không có cán bộ Triều Tiên tại hiện trường. "Chúng tôi sẽ kiên quyết từ chối thừa nhận kết quả khám nghiệm do Malaysia đơn phương tiến hành này".

Sau đó, ông cung cấp tuyên bố bằng văn bản cho báo chí. Tuyên bố cho biết Malaysia từng nhận lời sau khi khám nghiệm, nếu Triều Tiên đưa ra đề nghị với Bộ Ngoại giao Malaysia theo thủ tục, Malaysia sẽ trao trả thi thể người đã chết, nhưng đề nghị này của Triều Tiên vẫn chưa được đáp ứng.

Ông Kang Chol đồng thời chỉ trích Malaysia thông qua sự kiện lần này để bôi đen Triều Tiên. Ông Kang Chol hy vọng Chính phủ Malaysia không được bị lôi kéo vào âm mưu của các "thế lực thù địch", yêu cầu nhanh chóng bàn giao thi thể và kết quả khám nghiệm người đã chết cho phía Triều Tiên.
Trong tuyên bố của ông Kang Chol không nói rõ thân phận của người đàn ông Triều Tiên đã chết này.

Cảnh sát Malaysia. Ảnh: Sina
Cảnh sát Malaysia. Ảnh: Sina

Malaysia muốn có mẫu DNA của người nhà ông “Kim Jong-nam”

Căn cứ vào thông tin được phía Cảnh sát Malaysia công bố trước đó, ngày 13 tháng 2, một người đàn ông mang quốc tịch Triều Tiên đã tìm đến sự giúp đỡ y tế trạm hàng không số 2 của sân bay quốc tế Kuala Lumpur, nhưng sau đó đã tử vong khi đang trên đường tới bệnh viện.

Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 16 tháng 2 xác nhận người đàn ông Triều Tiên này chính là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-ul.

Theo hãng tin AFP Pháp, phía cảnh sát Malaysia cho biết Triều Tiên đã đưa ra yêu cầu nhận thi thể của người đã chết. Nhưng, trước khi trao trả thi thể, chuyên gia pháp y Malaysia muốn có được mẫu DNA của một thành viên gia đình người nhà của người đàn ông này.

Cảnh sát Malaysia bắt được nghi phạm thứ tư

Theo báo chí Malaysia, cảnh sát nước này đã bắt được nghi phạm thứ tư trong vụ việc liên quan đến người đàn ông Triều Tiên đã chết. Nghi phạm này là một người đàn ông có quốc tịch Triều Tiên. Cảnh sát Malaysia hiện đang xác nhận anh ta có phải chính là chủ mưu kiêm gián điệp lãnh đạo chiến dịch ám sát ông Kim Jong-nam hay không.

"Vụ ông Kim Jong-nam bị ám sát" đến nay đã qua ngày thứ 5. Trước đó, cảnh sát Malaysia đã bắt được 3 nghi phạm, bao gồm 2 người phụ nữ bị tình nghi dùng chất độc "tấn công" và dẫn đến cái chết của ông Kim Jong-nam, cùng với một người đàn ông khác.

Ông Kim Jong-nam. Ảnh: Sina
Ông Kim Jong-nam. Ảnh: Sina

Hiện nay, Cảnh sát Malaysia đang nỗ lực điều tra thân phận thực sự và tư liệu bối cảnh của nghi phạm thứ tư này, bao gồm điều tra anh ta có bao nhiêu "thân phận" hoặc sử dụng giấy tờ giả.

Nghi phạm mới này năm nay 47 tuổi, khi bị bắt mang hộ chiếu Triều Tiên và từng nhiều lần xuất nhập cảnh qua lại ở Malaysia. Cảnh sát Malaysia tin rằng có thể nắm được những chứng cứ và đầu mối quan trọng từ anh ta và từ đó phá án.