Triều Tiên lại bất ngờ phóng tên lửa ra biển Nhật Bản

VietTimes -- Theo hãng tin Nga Sputnik, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc sáng 25/7 xác nhận, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông và tên lửa đã rơi xuống biển Nhật Bản (Nhật còn gọi là biển Đông, East Sea).
Hành động phóng tên lửa sáng 25/7 của Triều Tiên được cho là phản ứng lại việc Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tập trận
Hành động phóng tên lửa sáng 25/7 của Triều Tiên được cho là phản ứng lại việc Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tập trận

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa vào lúc 5h34’ và 5h57’ sáng giờ địa phương từ khu vực phụ cận thành phố Wonsan; một quả tên lửa bay khoảng 430 km (267 dặm), quả còn lại bay xa hơn một ít và đạt độ cao 50 km (30 dặm) trước khi rơi xuống biển.

Trang tin Đông Phương thông tin, Hàn Quốc đã yêu cầu Triều Tiên chám dứt hành động khiến tình hình bán đảo nóng lên. Quân đội Hàn Quốc đã được báo dộng và đang theo dõi các hoạt động tiếp theo của phía Triều Tiên. Đông Phương nói, loại tên lửa được phóng là phiên bản Triều Tiên của loại tên lửa Iskander của Nga có tầm bắn tối đa 500km.

Cục trưởng Phòng vệ (Bộ Quốc phòng) Nhật Bản Takeshi Iwaya xác nhận vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên, nói những tên lửa này không đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật và không có tác động đến an ninh quốc gia Nhật Bản. Ông Takeshi Iwaya bày tỏ lấy làm tiếc trước động thái này của Triều Tiên. Ông nói: “Nneeus đó là tên lửa đạn đạo thì là sự vi phạm quy định của Liên hợp quốc. Gần đây, hành vi phóng tên lửa nhiều lần của họ (Triều Tiên) khiến người ta rất lấy làm tiếc”.

Loại tên lửa Triều Tiên phóng được cho là phiên bản Triều Tiên của tên lửa Iskander của Nga
Loại tên lửa Triều Tiên phóng được cho là phiên bản Triều Tiên của tên lửa Iskander của Nga

Lầu Năm Góc nói với Fox News, họ đã biết tin và họ đang chờ thêm thông tin chi tiết. Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng chính phủ của Tổng thống Trump đã biết về “vụ Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn”. Quan chức yêu cầu không nêu tên này nói lúc này chính phủ không bình luận gì thêm.

CNN cho biết theo đánh giá sơ bộ của các quan chức quốc phòng Mỹ, lần phóng tên lửa này giống như việc phóng 3 tên lửa tầm ngắn hồi tháng 5/2019, khi đó các tên lửa đã bay được khoảng 260 dặm, ngắn hơn lần này chút ít.

Đáng chú ý, hoạt động phóng tên lửa lần này của Triều Tiên diễn ra trong lúc Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton đã đến thăm Hàn Quốc hôm 24/7 để thảo luận về các vấn đề chiến lược song phương. Sáng 25/7, ông Bolton đã không nhắc đến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong bản  tweet, chỉ đề cập đến cuộc đàm phán với các quan chức Hàn Quốc về vấn đề an ninh khu vực và xây dựng liên minh mạnh mẽ hơn. Trước đó, hôm 23/7, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đi kiểm tra một tàu ngầm của Triều Tiên.

Ông Harry Kazianis, người phụ trách Trung tâm lợi ích quốc gia (Center for the National Interest) ở Washington nhận định, vụ phóng này là sự thể hiện Triều Tiên không hài lòng với việc Mỹ và Hàn Quốc hôm 20/7 thông báo về việcquân đội hai nước sắp tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung vào tháng tới, bất chấp cảnh báo của Bình Nhưỡng rằng làm vậy sẽ phá vỡ thỏa thuận mà Tổng thống Trump đã đưa ra với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hôm 23/7, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đi kiểm tra một tàu ngầm của quân đội Triều Tiên
Hôm 23/7, nhà lãnh đạo Kim Jong Un  đã đi kiểm tra một tàu ngầm của quân đội Triều Tiên

Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều đưa tin, hôm 24/7, Triều Tiên đã thông báo với Chương trình lương thực Liên hợp quốc (World Food Programme- WFP), họ không tiếp nhận 50 ngàn tấn gạo do chính phủ Hàn Quốc viện trợ, lý do là “Mỹ và Hàn Quốc tiến hành diễn tập quân sự chung”.

Trước đây, vào ngày 9/5, Triều Tiên cũng đã phóng hai tên lửa tầm ngắn từ căn cứ tên lửa Sino-ri. Căn cứ này nằm cách biên giới Hàn Quốc 130 dặm về phía bắc. Theo các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, hai tên lửa này bay được 260 và 170 dặm Anh. Căn cứ tên lửa Sino-ri được cho là có khả năng phóng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn Rodong và tầm trung.

Triều Tiên rất mong muốn Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và nhận được cứu trợ, nhưng phía Mỹ luôn cho rằng Triều Tiên trước tiên phải thực hiện các bước quan trọng để phi hạt nhân hóa trước khi họ dỡ bỏ lệnh trừng phạt.