Triều Tiên không gửi "quà Giáng sinh", giới chức Mỹ bối rối

VietTimes -- Kỳ Giáng sinh đã qua đi mà Mỹ vẫn chưa nhận được "món quà" từ phía Triều Tiên, nhưng giới chức Mỹ vẫn tỏ ra hết sức bối rối trước câu hỏi vì sao ông Kim Jong-un vẫn chưa thực hiện một vụ thử vũ khí như từng cảnh báo.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trước giờ vẫn ngầm hiểu rằng Triều Tiên sẽ thử nghiệm một loại vũ khí như một "món quà Giáng sinh" gửi họ, đặc biệt là sau một số tín hiệu từ Bình Nhưỡng mà cộng đồng tình báo nêu ra. Dù đã qua Giáng sinh, nhưng các quan chức ở Washington vẫn đang theo dõi sát sao mọi động thái của Triều Tiên.

Mặc dù CNN từng dẫn một nguồn tin phân tích về Triều Tiên nói rằng rất có khả năng Bình Nhưỡng không thực hiện một vụ thử mang tính khiêu khích, nhưng giới chức Mỹ vẫn cho rằng sẽ xảy ra một vụ thử như vậy, bởi họ nhận được một số thông tin tình báo cho rằng nhiều trang thiết bị vũ khí đã được di dời.

Ở thời điểm hiện tại, giới chức Mỹ tin rằng rất có khả năng vụ thử vũ khí sẽ được thực hiện nhân ngày sinh nhật của Chủ tịch Kim Jong-un vào tháng 1/2020.

"Nó có thể là một món quà tuyệt vời" - Tổng thống Trump hồi đầu tuần nói đùa về món "quà Giáng sinh" mà Bình Nhưỡng hứa hẹn - "Có thể món quà đó là một chiếc bình đẹp, thay vì một vụ thử tên lửa...các bạn không thể biết được. Các bạn không bao giờ biết được".

Chính quyền Trump trước đó đã chuẩn bị sẵn hàng loạt lựa chọn hành động nhằm phô diễn sức mạnh trong trường hợp Triều Tiên có "món quà Giáng sinh" khiêu khích; theo giới chức Mỹ. Các lựa chọn này bao gồm điều máy bay ném bom qua bán đảo TRiều Tiên hoặc khởi động nhanh một cuộc tập trận các vũ khí mặt đất.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ giới chức Mỹ đặt ra "lằn ranh đỏ" như thế nào đối với hành động của Triều Tiên để có thể kích hoạt các lựa chọn trên. Còn nhớ, Triều Tiên trong vài tháng qua đã nhiều lần thử nghiệm tên lửa tầm ngắn mà Mỹ không hề có động thái phản ứng nào.