Triệu tập vợ và em trai Nguyễn Thái Lực của Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện

VietTimes -- Sau khi 2 anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh bị tạm giam, Công an TP HCM tiếp tục triệu tập gần 20 giám đốc của các công ty con do Công ty Địa ốc Alibaba lập ra. Trong số đó, có bà Võ Thị Thanh Mai và ông Nguyễn Thái Lực là vợ và em trai của Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện.
Lãnh đạo 20 công ty con của Địa ốc Alibaba từng tham gia thu mua đất nông nghiệp, quảng cáo bán dự án "ma"... bị cảnh sát triệu tập.
Lãnh đạo 20 công ty con của Địa ốc Alibaba từng tham gia thu mua đất nông nghiệp, quảng cáo bán dự án "ma"... bị cảnh sát triệu tập.

Sáng nay (25/9 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM triệu tập ông Nguyễn Thái Lực (em ruột ông Nguyễn Thái Luyện, chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba). Cùng với các giám đốc của các công ty con do Công ty Địa ốc Alibaba lập ra, ông Lực được triệu tập để làm rõ hành vi tiếp tay cho tập đoàn gia đình này tham gia thu mua các lô đất nông nghiệp, quảng cáo bán dự án "ma".

Ông Nguyễn Thái Lực làm Giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh, trụ sở tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa– Vũng Tàu và Công ty CP địa ốc Long Thành Ali, trụ sở tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Bà Rịa– Vũng Tàu.

Còn bà Võ Thị Thanh Mai được biết đến với vai trò Giám đốc phụ trách tài chính, giữ tiền của Alibaba. Ngoài ra, bà này còn đứng tên đại diện pháp luật của 2 công ty gồm: Công ty CP Alibaba Law Firm và Công ty TNHH Xây dựng Maluna.

Hai công ty này cùng đặt văn phòng tại số 321 đường Điện Biên Phủ, phường15, quận Bình Thạnh (trụ sở chính trong các thủ tục pháp lý của Công ty CP địa ốc Alibaba).

Công ty CP Alibaba Law Firm trước đây bà Mai đứng tên nhưng sau đó đã chuyển giao người đại diện pháp luật là bà Huỳnh Tú Trinh. Bà Trinh đã bị cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa– Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam vào tháng 6/2019 về hành vi “cố ý làm hư hỏng tại sản” khi chỉ đạo nhân viên chống đối trong vụ cưỡng chế của chính quyền đối với dự án “ma” tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Số còn lại trong danh sách triệu tập đều là những giám đốc các công ty trực thuộc Alibaba. Trong đó có ông Nguyễn Huy Phúc – Giám đốc công ty CP địa ốc Chiến Binh Thép, trụ sở xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có văn phòng đặt tại đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức và bà Trương Thị Hồng Ngọc– Giám đốc Công ty CP địa ốc Tia Chớp, trụ sở chính cũng ở xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có văn phòng đặt tại đường Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Được biết, chiều qua (24/9), Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 13/9, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Công ty Alibaba và các công ty có liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can đối với Nguyễn Thái Lĩnh (sinh năm 1989, quê Gia Lai) - Tổng Giám đốc Công ty Alibaba với cùng tội danh. Chiều 18/9, Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt tạm giam.

Theo cơ quan điều tra, Luyện và em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh lập ra Công ty Alibaba. Hai đối tượng này cũng cầm đầu, chủ mưu thu gom hơn 600 ha nông nghiệp giao cho các cá nhân khác đứng tên; vẽ ra 40 dự án “ma” ở Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận.

Sau đó, Luyện dùng danh nghĩa của Công ty Alibaba để quảng cáo sai sự thật về các dự án này, bán cho các khách hàng cả tin để thu về số tiền lớn.

Trong khi đó, sự thật là không có dự nào được thực hiện các thủ tục pháp lý, được phê duyệt, cấp phép. Nhờ vậy, Luyện và đồng bọn chiếm đoạt được khoảng 2.560 tỷ đồng của hơn 6.700 khách hàng.