Triệu hồi toàn bộ 10.100 xe Mazda 3 tại Việt Nam

VietTimes -- Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cho phép cho Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda - thuộc Công ty CP ôtô Trường Hải (Thaco) - triệu hồi 10.100 xe Mazda 3 để khắc phục lỗi "đèn báo cần kiểm tra động cơ" trên dòng xe này
Triệu hồi toàn bộ 10.100 xe Mazda 3 tại Việt Nam

Theo đó, trong tổng số 10.100 xe Mazda 3 triệu hồi lần này, có 7.740 xe Mazda 3 15G AT SD, 2.360 chiếc Mazda 3 15G AT HB, xuất xưởng từ ngày 9/12/2014.

Bắt đầu từ ngày 16/6 sắp tới, chương trình triệu hồi sẽ tiến hành tại tất cả đại lý ủy quyền xe Mazda trên toàn quốc.

Khi triệu hồi, các xe Mazda 3 sẽ được kiểm tra và sửa chữa miễn phí, thời gian sửa chữa dự kiến lỗi này là 270 phút/xe. Nhà sản xuất hi vọng sẽ kết thúc chương trình triệu hồi và khắc phục lỗi này vào cuối năm 2017.

Lỗi "đèn báo cần kiểm tra động cơ" trên dòng xe Mazda 3 tại Việt nam xuất hiện khi động cơ xe hoạt động làm xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu trên một số xe, làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Từ đây, theo thời gian sử dụng, nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dần đến ECU (bộ điều khiển động cơ) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng "đèn báo kiểm tra động cơ".

Đối với xe có hiện tượng sáng "đèn báo kiểm tra động cơ" có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là do có thành phần sunfat kẽm. Do có thành phần sunfat kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.

Do đó, đối với xe thuộc diện triệu hồi, việc kiểm tra và khắc phục sẽ bao gồm vệ sinh kim phun, sử dụng dịch vụ làm sạch (deposit cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần kẽm trong hệ thống dẫn nhiên liệu).

Ngoài ra, nhà sản xuất còn khuyến cáo khách hàng sử dụng nhiên liệu được mua từ các đại lý có uy tín, đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế tạp chất có kẽm trong nhiên liệu.