Triệt phá thành công 2 trang web phim “lậu” lớn nhất nước Mỹ

VietTimes -- Đây là 2 trang web sử dụng phần mềm để thu phát các chương trình truyền hình và các bộ phim có bản quyền một cách trái phép.
Triệt phá thành công 2 trang web phim "lậu" lớn nhất nước Mỹ (Ảnh: The Published)
Triệt phá thành công 2 trang web phim "lậu" lớn nhất nước Mỹ (Ảnh: The Published)

Mới đây Bộ Tư pháp Mỹ đã cho truy tố 2 người đàn ông đứng sau các dịch vụ xem phim online bất hợp pháp là iStreamItAll và Jetflicks. Hai lập trình viên ở Las Vegas đã khai nhận về hành vi vi phạm bản quyền của mình vào thứ 6 tuần trước sau khi FBI mở ra một cuộc điều tra về vấn đề này.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, iStreamItAll có tới hơn 118.000 show truyền hình và có tới gần 11.000 bộ phim khác nhau. Con số này nhiều hơn rất nhiều so với những dich vụ xem phim trực tuyến như Netflix, Hulu hay Amazon. 

Cả iStreamItAll và Jetflick đều có đến hàng chục nghìn thuê bao trả phí và nó được thiết kế để hoạt động trên nhiều thiết cũng như nhiều nền tảng khác nhau bảo gồm máy tính bàn, smartphone, máy tính bảng, smart TV, máy chơi game, máy nghe nhạc các đầu thu và trên cả các trình duyệt Web.

iStreamItAll và Jetflick là 2 trang phim lậu bị Bộ Tư pháp Mỹ sờ gáy (Ảnh: Cord cutters)
iStreamItAll và Jetflick là 2 trang phim lậu bị Bộ Tư pháp Mỹ sờ gáy (Ảnh: Cord cutters)

Vi phạm bản quyền từ lâu đã là mối lo ngại lớn đối với những nhà lãnh đạo của các công ty cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến. Trong một lá thư gửi các cổ đông vào năm 2015, giám đốc điều hành cổ đông của Netflix - ông Reed Hastings đã gọi tổ chức vi phạm bản quyền là những đối thủ lớn của công ty.

Việc vi phạm bản quyền đã tồn tại từ rất lâu, tuy nhiên khi mà có quá nhiều các bên chạy theo dịch vụ phát trực tiếp thì đây thực sự là một con sâu ảnh ưởng rất lớn đến thị trường này. Vào năm 2017, 30 công ty sáng tạo nội dung bao gồm Hulu, HBO, Amazone và các công ty khác đã hành lập một tổ chức độc lập nhằm ngăn chặn, đối phó với vấn nạn vi phạm bản quyền.

Theo DOJ, Darry Julius Polo, 36 tuổi đã nhận tội đứng sau việc vận hành iStreamItAll. Trang web này là một kho tàng các nội dung chương trình truyền hình và các bộ phim bản quyền không dược phép sử dụng. Hàng ngàn người dùng ở Mỹ đã trả tiền hàng tháng để có thể tải xuống những nội dung bất hợp pháp này.

Polo thừa nhận đã sử dụng phần mềm máy tính để quét các trang web chia sẻ nội dung vi phạm bản quyền, sau đó tải về xử lý và stream thông qua iStreamItAll. Để lôi kéo, Polo đã gửi mail trực tiếp cho các khách hàng tiềm năng, khuyên họ hủy các dịch vụ xem phim trực tuyến chính thống với lý do đắt đỏ và số lượng phim không bằng dịch vụ bên mình. Polo cũng thừa nhận điều hành một số dịch vụ vi phạm bản quyền khác bao gồm một trang web có tên SmackDownOnYou và làm việc như một lập trình viên máy tính cho Jetflicks. Anh này thừa nhận đã kiếm được hơn 1 triệu USD từ các hoạt động vi phạm bản quyền của mình.

Bản cáo trạng của Polo và các đồng bọn ghi rõ rằng hành động vi phạm bản quyền này đã gây tổn hại nghiệm trọng đến các dịch vụ xem phim trực tuyến chính thống, ước tính số tiền thiệt hại lớn tới hàng triệu USD.

Luis Angel Villarino, 40 tuổi cũng đã thừa nhận mình đã làm việc cho Jetflicks, trang web này cũng sử dụng các thủ đoạn giống iStreamItAll để truyền phát hàng chục nghìn chương trình truyền hình và các bộ phim có bản quyền. Jetflicks cũng có tới hàng chục nghìn thuê bao trả tiền để có thể tải phim "lậu" trải khắp đất nước Mỹ và Canada. Villarino đã bị kết án với tội danh âm mưu vi phạm bản quyền.

Hai đối tượng trên sẽ bị tuyên án vào tháng 3. Những đối tượng đồng phạm dự kiến sẽ phải ra hầu tòa vào này 3 tháng 2.

Nguồn: CNN