Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES năm nay sẽ giới thiệu những công nghệ gì?

VietTimes – CES là triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm tại Las Vegas (Mỹ). Các nhà sản xuất sẽ giới thiệu những công nghệ mới gì tại triển lãm CES lần này?
Triển lãm CES (ảnh: Business Insider)
Triển lãm CES (ảnh: Business Insider)

Vào tháng Giêng hàng năm, hàng ngàn công ty, nhà báo và nhà phân tích từ khắp nơi trên thế giới đổ về Las Vegas để tham dự CES – triển lãm điện tử tiêu dùng được tổ chức thường niên từ năm 1967.

Nhưng bạn đừng hy vọng sẽ được thấy những mẫu điện thoại iPhone hoặc Samsung Galaxy mới nhất. Các công ty như Apple, Samsung hay Google thường tổ chức các sự kiện của riêng họ cho các buổi ra mắt như vậy.

Triển lãm CES là nơi trưng bày những sản phẩm mới, nhưng cũng là nơi chúng ta quan sát các xu hướng công nghệ quan trọng được định hình cho những năm tới.

Dưới đây là những công nghệ mà chúng ta có thể chiêm ngưỡng tại CES:

Nhiều mẫu TV với độ phân giải 8K với màn hình micro LED

(ảnh Business Insider)
(ảnh Business Insider)

Những mẫu tivi bắt mắt từ Samsung, Sony, LG… đã thống trị CES vài năm gần đây, chẳng hạn mẫu tivi micro LED “The Wall” của Samsung hay mẫu tivi cuộn lại như tờ giấy của LG.

CES 2020 dự kiến sẽ không khác biệt, các công nghệ như màn hình độ phân giải 8K và màn hình micro LED dự kiến sẽ xuất hiện với số lượng lớn tại triển lãm.

Micro LED là một loại công nghệ màn hình tương đối mới, được thiết kế để tận dụng những ưu điểm của công nghệ màn hình đi ốt phát sáng hữu cơ (OLED) – độ tương phản cao và màu đen sâu, trong khi giá thành lại không quá đắt. Độ phân giải 8K sẽ là cuộc cách mạng kế tiếp của 4K, trở thành chuẩn chung của TV độ phân giải cao.

Những mẫu TV với màn hình micro LED và độ phân giải 8K không phải là thứ gì đó mới mẻ tại CES, nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng chúng ta sẽ tiếp tục thấy những xu hướng cải tiến chất lượng màn hình cũng như giá thành rẻ hơn trong tương lai.

Công nghệ xe tự lái, xe kết nối thông minh, xe máy và xe đạp điện

(ảnh Business Insider)
(ảnh Business Insider)

CES sẽ tập trung đủ mặt các anh tài trong làng sản xuất xe hơi. Các công ty như Hyundai, Toyota và Byton đã lên lịch sự kiện của mình tại CES.

Tại triển lãm năm nay, chúng ta có thể thấy các phiên bản xe hơi demo có kết nối 5G và thấy được mạng không dây thế hệ tiếp theo sẽ tác động đến các xe hơi kết nối như thế nào. Ông Patrick Moorhead, Chủ tịch và nhà phân tích chính của hãng Moor Insights & Strategy cho rằng sẽ có nhiều nhà sản xuất xe hơi trình diễn công nghệ tự lái cấp độ 2 trên các dòng xe cao cấp của mình.

Cấp độ 2 là hệ thống lái tự động một phần. Nó cho phép xe có thể tự điều khiển, tăng tốc và phanh trong một số tình huống nhất định nhưng vẫn cần đến người lái cho một số nhiệm vụ như phản ứng với đèn giao thông và thay đổi làn đường. Đây là tiêu chuẩn được quy định bởi SAE International – một hiệp hội toàn cầu gồm các kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật trong ngành hàng không vũ trụ, xe tự lái và xe thương mại.

Không chỉ các nhà sản xuất xe hơi dự kiến sẽ có sự hiện diện đông đảo tại CES mà chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của nhiều phương tiện giao thông nhỏ khác như xe máy/xe đạp điện và ván trượt. Đây cũng không phải là một xu hướng mới tại CES vì xe máy điện và ván trượt đã xuất hiện trong các triển lãm CES tổ chức ở các năm trước. Nhưng chúng ta sẽ thấy họ có những sự cải tiến trong năm 2020.

Nhiều công ty đang cố gắng phá vỡ sự thống trị của Apple trên thị trường thiết bị đeo

(ảnh Business Insider)
(ảnh Business Insider)

Apple có thể là người dẫn đầu thị trường thiết bị đeo, nhưng ngày càng nhiều đối thủ tìm cách phá vỡ sự thống trị của “Táo khuyết”.

“Toàn bộ ngành công nghiệp đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào để có thể cạnh tranh với Apple. Sản phẩm của Apple đắt hơn nhưng lại chiếm thị phần lớn hơn, đó là điều lạ lùng”, ông Moorhead nhận xét.

Những công nghệ như chip SoC của Qualcomm cho tai nghe không dây có thể sẽ là trợ lực cho sản phẩm này phát triển. Dòng chip mới của Qualcomm được thiết kế để giúp các công ty nhanh chóng và dễ dàng phát triển các thiết bị Bluetooth nhỏ có thể đeo được. Theo ông Avi Greengart, nhà sáng lập kiêm nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Techsponential, thì năm 2020 sẽ là năm đỉnh cao của tai nghe không dây.

Bên cạnh đó, các công ty cũng sẽ đem tới triển lãm các mẫu thiết bị đeo thông minh hỗ trợ tập luyện, theo dõi sức khỏe. Nó có thể đo lượng calo nạp vào hàng ngày cùng với các số liệu khác như giấc ngủ, lượng vận động. Ông Moorhead nói rằng sẽ có những thiết bị đeo nhỏ gọn dành cho người khiếm thính.

Google, Amazon và Samsung sẽ cạnh tranh qua các thiết bị nhà thông minh

Một trong những chủ đề lớn nhất tại CES trong vài năm gần đây là đưa trợ lý giọng nói của Amazon và Google vào mọi thứ - từ máy giặt, đến lò nướng, tivi…

Khi các trợ lý giọng nói trở thành một thế lực mạnh mẽ hơn tại các triển lãm, các công ty như Amazon và Google – vốn thường không có sự hiện diện lớn tại CES trong những năm qua – đã dần bắt đầu trở thành điểm thu hút chính. Năm ngoái, Google thậm chí còn thiết lập một khu vực đặc biệt tại CES để thu hút sự chú ý của khách tham quan đối với sản phẩm trợ lý ảo Google Assistant.

Còn Amazon thông qua trợ lý ảo Alexa cũng đang cố gắng xác lập sự hiện diện của mình trong ngành điện tử tiêu dùng. Amazon, không giống như Google, Apple và Samsung, không có sự hiện diện trên thị trường điện thoại thông minh hoặc PC.

“Điều Amazon muốn là tạo ra một hệ sinh thái”, ông Moorhead nói.

Theo Business Insider