Trị S-300 Nga tại Syria, Mỹ-Israel định tung cặp “song sát” F-22, F-35 vào trận

VietTimes -- Ngày 03.10.2018, Trang The Drive cho biết: không quân Mỹ hiện đang nghiên cứu xem xét tiếp tục sử dụng máy bay tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor và F-16CJ Vipers tiến hành cuộc tấn công đánh tiêu diệt hệ thống phòng không S-300 của Syria.
Hệ thống phòng không S-300 trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa The Drive
Hệ thống phòng không S-300 trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa The Drive

Tin từ The Drive cho biết “Trong giai đoạn bắt đầu chiến dịch không kích của Liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria, khi chưa nắm được quân đội của ông Assad có thể phản ứng như thế nào, không quân Mỹ đã sử dụng các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và F-16CJ Vipers để không kích và tiêu diệt hệ thống phòng thủ của đối phương.

Có thể trong tương lai gần, Mỹ phải quay trở lại chiến thuật này, do Mỹ đang sử dụng các máy bay tiêm kích tàng hình F-22 trên không phận khu vực gần vùng kiểm soát của quân đội Syria”.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ, trong đó có F-22 thực hiện tiếp dầu trên không khi bắt đầu không kích ở Syria

Cùng với việc các phương tiện truyền thông phương Tây tuyên bố về việc Mỹ sẽ sử dụng F-22 Raptor trong tình huống diễn ra cuộc chiến với quân đội Syria, một bộ trưởng Israel trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh và truyền hình Israel cho rằng chính phủ quốc gia này đang nghiên cứu khả năng sử dụng các máy bay phản lực F-35 trong tương lai gần.

Israel trong giai đoạn gần đây được cho là đã sử dụng máy bay tàng hình F-35 thực hiện một cuộc không kích vào căn cứ quân sự của quân đội Syria trong địa phận tình Aleppo đầu năm 2018. Theo truyền thông Israel, chiếc F-35 tàng hình không bị phát hiện trước khi tiến hành cuộc tấn công vào căn cứ không quân Nayrab, phía nam thủ phủ tỉnh Aleppo.

Ngay cả khi quân đội Syria nhận được hệ thống phòng không S-300 mạnh và hiện đại hơn, điều mà chắc chắn làm tăng nguy cơ máy bay bị bắn hạ cho Israel, không có dấu hiệu cho thấy S-300 có khả năng ngăn chặn không quân quốc gia này tiếp tục chiến dịch không kích vào Syria. 

Israel không che giấu quyết tâm đánh phá các nhóm vũ trang như Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm vũ trang do Iran hỗ trợ như Hezbollah. Những cuộc không kích nhằm tăng vị thế của Israel ở Trung Đông và khả năng tiêu diệt bất cứ lực lượng vũ trang nào đe dọa lợi ích của quốc gia Do Thái, ngay cả trong vùng Cao nguyên Golan.

Khả năng bố trí các tổ hợp phóng của S-300 tại Syria. Ảnh The Drive
 Khả năng bố trí các tổ hợp phóng của S-300 tại Syria. Ảnh The Drive

Không quân Israel đã mất một chiếc máy bay Sufa F-16I trong chiến dịch không kích vào Syria tháng 02.2018, một số máy bay khác bị hư hỏng do hỏa lực phòng không. Nhưng Tel Aviv chấp nhận tổn thất để thực hiện các cuộc không kích. Theo nhiều quan chức quốc phòng Israel, không quân quốc gia này sẽ sử dụng tiêm kích tàng hình F-35I Adir tấn công hủy diệt S-300 của quân đội Syria.

Quân đội Israel cũng có được sự hiểu biết đáng kể về hệ thống S-300 và kinh nghiệm sâu sắc về khả năng tránh tên lửa S-300 trong các cuộc tập trận với quân đội Hy Lạp. Mặc dù Hy Lạp chỉ sử dụng phiên bản xuất khẩu đời đầu của S-300.

Kẻ thù truyền kiếp của Israel là Iran cũng được chuyển giao hệ thống S-300 PMU-2. Có nghĩa là không quân Israel đã phát triển chiến thuật, kỹ thuật, những kỹ năng cần thiết cho phi công để giảm thiểu mối đe dọa này.

Môi trường tác chiến bị hạn chế cũng là những khó khăn cho phòng không Syria vì Israel rất gần với các khu vực mục tiêu. Lực lượng phòng không Israel có thể sử dụng hệ thống tên lửa đánh chặn Arrow 3 bắn hạ các tên lửa đất đối không của Syria, kết quả này Israel cũng đạt được ít nhất một lần.

Hệ thống tên lửa đánh chặn tên lửa Arrows 3 của Israel. Video The Drive

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố sẽ sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa phi điều khiển Iron Dome, có tầm bắn ngắn, được thiết kể để bắn hạ các tên lửa tự chế không điều khiển, các đầu đạn pháo binh và súng cối tham gia bắn hạ các tên lửa phòng không SAM của Syria. Nhưng với độ cao và tầm bắn, Iron Dome không có khả năng tiêu diệt các tên lửa phòng không, Israel trên thực tế có thể sử dụng tổ hợp tên lửa đánh chặn Arrow 3 hoặc một hệ thống khác David's Sling.

Những điều trên hoàn toàn có thể là thực tế, ngoài ra, máy bay Israel sẽ bay thấp, lợi dụng gò đồi và các vách núi, nơi radar S-300 không phát hiện được mục tiêu. Hoặc bay ngược trở lên hướng tây bắc, dọc theo vùng biên giới của Iraq, sử dụng mã số nhận dạng của không quân liên minh và tấn công từ không phận khu vực người Kurd kiểm soát, tiêu diệt S-300 của quân đội Syria.

Những tuyên bố kiên quyết tấn công Syria hoặc có thể bắn hạ tên lửa S-300 của Israel cho thấy, tình báo Tel Aviv không thể xác định được, radar PMU-2 có thể phát hiện được không quân Israel hay không. Nếu tổn thất thêm 1 F-35I do Mỹ sản xuất, Nhà Trắng sẽ rất đau đầu cũng như kế hoạch của Israel ở Trung Đông có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn.