3 tỷ USD đã chảy về các DN bất động sản qua kênh trái phiếu trong 10 tháng qua

VietTimes -- Báo cáo thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam do Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) mới công bố cho thấy trong tháng 10 tháng đầu năm 2019 các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành đến 61.269 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD) trái phiếu, chiếm đến 34,4% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành.

Ghi nhận từ SSI cho thấy, tính riêng tháng 10/2019 có 17.071 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành, trong đó trái phiếu của nhóm doanh nghiệp bất động sản chiếm tới 9.349 tỷ đồng.

Đứng thứ nhất về tổng giá trị trái phiếu phát hành trong nhóm bất động sản là Công ty TNHH Vinametric – chủ sở hữu của khách sạn Saigon Prince Hotel phát hành tổng cộng 3.705 tỷ đồng. Xếp hạng hai chính là Land Saigon kể trên.

Lãi suất trái phiếu bất động sản cũng đang tăng dần, mức trung bình tháng 10 là 10.5% - cao hơn nhiều mức 9,6% của tháng 9. Đặc biệt hơn, có lô phát hành hơn 1.400 tỷ đồng trái phiếu 5 năm của CTCP Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng có mức lãi suất đáng kinh ngạc, lên tới 20%/năm do ACBS thu xếp phát hành.

Doanh nghiệp bất động sản chỉ xếp sau ngân hàng về tổng số trái phiếu doanh nghiệp phát hành (Nguồn: SSI)

Doanh nghiệp bất động sản chỉ xếp sau ngân hàng về tổng số trái phiếu doanh nghiệp phát hành. (Nguồn: SSI)


Lũy kế đến tháng 10/2019, các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành đến 61.269 tỷ đồng trái phiếu, chiếm đến 34,4% tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành.

Việc doanh nghiệp của nhóm ngành này tăng cường huy động vốn thông qua trái phiếu được xem là một "kỹ thuật" được các chủ đầu tư bất động sản vận dụng nhằm duy trì dòng tiền cho hoạt động đầu tư phát triển, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đã siết tín dụng bất động sản và các cơ quan quản lý khác đẩy mạnh thực thi các hàng rào pháp lý nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán nhà trên giấy.

Báo cáo của SSI cũng dành một phần để điểm về hoạt động phát hành của một số công ty, trong đó có CTCP Bất động sản Sài Gòn Vina (Land Saigon). Theo đó, riêng trong tháng 10/2019, công ty này đã phát hành 1.850 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất cố định 11%/năm, qua sự thu xếp của Công ty Chứng khoán ACBS.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi đã không mang đến bất kỳ một khoản doanh thu nào cho Land Saigon trong 3 quý đầu năm 2019. Trái lại phần lớn doanh thu lại đến từ hoạt động đầu tư tài chính, cụ thể là đầu tư trái phiếu.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng nợ của Land Saigon là 2.265 nghìn tỷ đồng, bằng 69% tổng tài sản doanh nghiệp (3.281 tỷ đồng). Việc phát hành thêm 1.850 tỷ đồng sẽ nâng mức nợ phải trả của doanh nghiệp lên một con số cao hơn. Việc phát hành lượng lớn trái phiếu trong bối cảnh dòng tiền kinh doanh âm cũng khiến SSI đưa ra một số khuyến cáo.

Dòng vốn huy động từ thương vụ phát hành trái phiếu sẽ giúp Land Saigon củng cố nguồn lực cho hoạt động kinh doanh của mình mà trọng tâm là dự án Khu phức hợp Dragon Riverside City tại 628-630 Võ Văn Kiệt. Việc tập trung phát triển dự án này đã được Land Saigon nhấn mạnh từ báo cáo thường niên 2018./.