Trận đánh như phim của phiến quân Houthi diệt xe lính Arab Saudi

VietTimes -- VIdeo thực hiện ngày 14/2/2018 tại Sulu, phía đông thành phố Taiz - biên giới Yemen - Arab Saudi bởi lực lượng bao vây của phiến quân Houthi. Ghi hình các hoạt động tấn công vào lực lượng liên quân Arab do Arab Saudi chỉ huy tại khu vực này.

 

Hình cắt từ clip
Hình cắt từ clip
Khu vực Sulu của thành phố Taiz có rất nhiều núi đá, tuyến đường đi qua đây bám theo vách núi với nhiều khúc quanh, tốc độ không cao. Đây là loại địa hình tiêu biểu cho hoạt động phục kích, tiêu hao trong quân sự. Phiến quân Houthi đã áp dụng chính chiến thuật này trong bao vây Taiz.
Không chiếm đất, không giữ chốt, phiến quân Houthi tiến hành phân tán thành các tổ cỡ tiểu đội, trung đội với trang bị cơ bản, chú trọng vào vũ khí chống tăng với mìn, súng RPG, tên lửa có điều khiển.
Các toán vũ trang này có liên lạc với nhau bằng bộ đàm, liên tục di chuyển trên các đường mòn vách núi, tiến hành cài mìn, phục kích, chặn đánh các xe đi lẻ, hay các đoàn xe của liên quân Arab.
Thế mạnh về hỏa lực, binh khí kỹ thuật của liên quân Arab do Arab Saudi chỉ huy không phát huy nhiều trong kiểu chiến thuật tiêu hao đầy tinh quái này. Thay vào đó, càng đưa cơ giới, không quân vào trận, họ càng thiệt hại nặng. 
Video dưới đây là một ví dụ như thế. Chiếc xe tuần tra của quân Arab Saudi được trang bị tháp súng đại liên di chuyển khá mưu mẹo, lợi dụng địa hình nhiều vật che khuất để lúc tiến nhanh, khi chậm rãi.
Nhưng do con đường chỉ có một, thế nên có nhanh hay chậm thì chiếc xe vẫn lọt vào tầm ngắm bắn của toán phiến quân Houthi chịu trách nhiệm cắt đường. Thoát khỏi toán này thì lại rơi vào tầm ngắm của toán khác, chiếc xe tuần tra của quân Arab Saudi đã bị tiêu diệt bởi vũ khí chống tăng.
Phối hợp hoàn hảo, các toán phiến quân Houthi tiếp tục phục kích các xe cơ giới của quân Arab Saudi đang đổ tới cứu binh lính trên chiếc xe tuần tra đã bị hạ. Hình trong video cho thấy có thêm ít nhất 1 - 2 xe nữa của quân Arab Saudi đã bị hạ, ngay trước khu vực đóng quân của mình.