Trạm thu phí Hòa Lạc – Hòa Bình hụt thu trầm trọng

VietTimes -- Sau 1 năm đưa vào hoạt động, dự án Hòa Lạc – Hòa Bình chỉ thu được 66,9 tỷ đồng, chỉ đạt 54% phương án tài chính ban đầu của dự án (124 tỷ đồng) nên có nguy cơ bị ngân hàng SHB ngừng rót vốn giải ngân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc không đạt đủ doanh thu được phía nhà đầu tư giải thích là do thời gian thu phí thực tế chậm hơn thời gian quy định trong hợp đồng gần 2 tháng, do chưa được điều chỉnh giá vé theo quy định tại Thông tư số 122/2015/TT-BTC sẽ điều chỉnh tăng từ ngày 1/1/2016, trong đó mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, cao nhất là 200.000 đồng/lượt.

Mặt khác, dù nhà đầu tư đã có những chính sách miễn phí đối với các phương tiện có giấy đăng ký chính chủ có hộ khẩu thường trú sinh sống xung quanh khu vực trạm phí nhưng các chủ xe trong diện này không chịu làm hồ sơ miễn giảm theo quy định.

Ngoài ra, nhiều đối tượng không nằm trong phạm vi được tạm miễn giảm... đã cố tình không chịu mua vé, vượt trạm, đâm gãy barie phá hỏng tài sản, thường xuyên chửi bới, gây gổ thậm chí hành hung cán bộ công nhân viên của trạm thu phí đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu thu phí.

Điều này làm nguồn thu của trạm thu phí bị hao hụt mạnh. Theo số liệu báo cáo giám sát trên hệ thống phần mềm quản lý thu phí, tính từ ngày 01/01/2016 đến 27/7/2016 có tổng số 311.196 lượt xe vượt trạm không nộp phí.

Để giải quyết tình trạng này, nhà đầu tư đã nhiều lần có văn bản đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc xác định rõ các phương tiện nào được hoặc không được tạm miễn phí khi qua trạm, tránh tình trạng các chủ phương tiện khác lợi dụng gây rối gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây thất thu đảm bảo minh bạch rõ ràng trong quá trình thu phí nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện dứt điểm.

Đồng thời đại diện nhà đầu tư cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm đưa ra phương án giá vé đối với trạm thu phí Quốc lộ 6 và lộ trình thực hiện phù hợp với quy định của Thông tư 122/2015/TT-BTC ngày 18/8/2016, hợp đồng BOT đã ký; đảm bảo hài hòa lợi của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp cũng như phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký giữa các bên.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình được khởi công vào tháng 5/2014, hoàn thành vào 31/8/2016 (28 tháng), sau đó được lùi thời gian khai thác toàn tuyến vào cuối năm nay. Tổng mức đầu tư dự án hơn 2.180 tỷ đồng.