Trạm gốc 5G làm mát bằng chất lỏng giúp giảm 80% lượng khí thải CO2

Mới đây, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia của Phần Lan tuyên bố rằng, họ đã hợp tác với nhà khai thác mạng di động Elisa của Phần Lan để cung cấp giải pháp trạm gốc 5G làm mát bằng chất lỏng đầu tiên trên thế giới.

Trạm gốc 5G làm mát bằng chất lỏng của Nokia giúp giảm 80% lượng khí thải CO2.

Theo một số báo cáo ước tính rằng, lượng khí thải CO2 trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) có thể tăng từ 3% hiện nay lên 14% vào năm 2040. Tuy nhiên, một số công ty hiện đang thiết kế và xây dựng các thành phần với hiệu quả tăng lên đáng kể và trạm gốc làm mát bằng chất lỏng của Nokia là một trong những thiết bị như vậy.

Tiếp tục mối quan hệ lâu dài với nhà khai thác di động Elisa của Phần Lan, Nokia đã tuyên bố rằng giải pháp trạm gốc 5G AirScale làm mát bằng chất lỏng đã giúp giảm 30% chi phí năng lượng của trạm gốc và 80% lượng khí thải CO2.

Theo Nokia, đây là lần đầu tiên mà giải pháp làm mát bằng chất lỏng 5G thương mại được triển khai ở bất cứ đâu trên thế giới và nó làm nổi bật cam kết của công ty đối với sự phát triển bền vững và hoạt động biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sami Komulainen, Phó Chủ tịch điều hành của Elisa cho biết: “Elisa đã đặt mục tiêu rõ ràng là trung hòa lượng khí thải carbon vào cuối năm 2020. Chúng tôi cũng muốn duy trì sự lãnh đạo 5G của mình và tiếp tục là một trong những nhà khai thác hàng đầu trên thế giới để cung cấp những lợi ích rộng rãi của công nghệ mới này cho khách hàng của chúng tôi. Các sáng kiến cải tiến như trạm gốc 5G làm mát bằng chất lỏng của Nokia cho thấy cách 5G có thể giúp thúc đẩy sự bền vững”.

Việc lắp đặt các trạm gốc 5G mới này sẽ cho phép Elisa đạt được mức tiêu thụ điện năng thấp hơn 30% tại địa điểm lắp đặt ở Helsinki, Phần Lan. Và với khoảng 90% năng lượng tiêu thụ của các trạm gốc được chuyển thành nhiệt thải, với khả năng tái sử dụng nhiệt đó, Elisa đã có thể giảm khoảng 80% lượng khí thải CO2.

Trong khi đó, Tommi Uitto, Chủ tịch Mạng di động của Nokia cho rằng, đóng góp lớn nhất của Nokia trong việc vượt qua các thách thức bền vững của thế giới là thông qua các giải pháp và công nghệ mà chúng tôi phát triển và cung cấp. Lần đầu tiên Nokia giới thiệu một trạm gốc làm mát bằng chất lỏng cho các trạm gốc 2G, 3G và 4G với Elisa ở Phần Lan. “Bây giờ chúng tôi đã chứng minh trạm gốc 5G AirScale làm mát bằng chất lỏng đầu tiên trên thế giới trong các hoạt động thương mại, làm cho việc làm mát bằng chất lỏng trở thành hiện thực cho tất cả các thế hệ mạng. Giải pháp sáng tạo này vừa hỗ trợ cho các nhà khai thác di động có trách nhiệm với môi trường hơn trong khi vẫn cho phép họ đạt được mức tiết kiệm chi phí đáng kể”, ông Tommi Uitto chia sẻ thêm.

Các thiết bị làm mát bằng chất lỏng nhỏ gọn hơn và có thể hoạt động trong các khu vực có không gian hạn chế hơn, do đó nó mở ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà khai thác di động nơi không gian lắp đặt là một vấn đề khó khăn. Và với việc Nokia cung cấp các sản phẩm không phát thải cho hơn 150 khách hàng trên toàn thế giới, cho thấy họ duy trì cam kết giảm phát thải từ hoạt động của mình xuống 41% vào năm 2030.

Mặc c dù mức tiêu thụ năng lượng của các nhà khai thác mạng dự kiến sẽ tăng lên khi triển khai 5G, nhưng có một số lợi ích về môi trường đối với 5G mà các chuyên gia tin rằng sẽ bù đắp cho bất kỳ mức tăng tiêu thụ năng lượng nào tại điểm lắp đặt.

Theo ICTNews