“Trái ngọt và trái đắng” của nhà Johnathan Hạnh Nguyễn trong ngành F&B

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Với việc thu lãi tới hơn nửa tỷ đồng mỗi ngày, Autogrill VFS F&B - chủ sở hữu chuỗi cửa hàng Big Bowl - là điểm sáng. Nhưng không phải khoản đầu tư nào của IPP Group nhà ông Johnathan Hạnh Nguyễn vào ngành F&B cũng mang lại trái ngọt.
Chuỗi cửa hàng Big Bowl (Ảnh: IPP)
Chuỗi cửa hàng Big Bowl (Ảnh: IPP)

Không được nhắc tới nhiều như lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu, thời trang, nhưng ẩm thực cũng là một trong những lĩnh vực quan trọng, hoàn thiện chuỗi giá trị ngành dịch vụ hàng không cho tập đoàn IPP Group của gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Ở một bài viết trước, VietTimes đã đề cập tới IPP F&B như là một trong những pháp nhân phụ trách lĩnh vực ẩm thực của IPP Group, kinh doanh từ loạt nhà hàng, quán café sang trọng đến chuỗi cửa hàng nhượng quyền của các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới (Burger King, Domino's Pizza, Dunkin' Donuts, Popeyes).

Hoạt động kinh doanh của IPP Group vẫn còn nhiều thách thức, thể hiện qua việc IPP F&B (trong 4 năm gần đây) mới bắt đầu có lãi từ năm 2019.

Dẫu vậy, những tìm hiểu của VietTimes cho thấy, tập đoàn của gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn có những khoản đầu tư ấn tượng trong lĩnh vực ẩm thực, đặc biệt là với Autogrill VFS F&B.

Công ty này là chủ sở hữu một loạt các cửa hàng thương hiệu độc quyền như: Big Bowl, Saigon Café.Bar.Kitchen, HaNoi Café.Bar.Kitchen. Trong đó, Big Bowl là chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ các món phở và bún, tọa lạc tại các cảng hàng không – “cửa ngõ” đón bạn bè quốc tế đến với Việt Nam và sẵn sàng phục vụ những vị khách đang đói lòng trong lúc chờ tới lượt bay.

Có lẽ vì vậy mà dù với mức giá 68.000 – 88.000 đồng/bát tiêu chuẩn, chuỗi phở Big Bowl có được sức sống riêng, vượt qua những cái tên đình đám như Phở 24. Dù vẫn còn xa lạ, Big Bowl có thể là chuỗi cửa hàng phở có hiệu quả kinh doanh tốt nhất hiện nay.

Theo dữ liệu của VietTimes, trong 4 năm gần nhất, kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B liên tục được cải thiện qua từng năm.

Năm ngoái, doanh thu thuần của Autogrill VFS F&B cán mốc nghìn tỷ với giá trị đạt 1.158,4 tỷ đồng. Tính bình quân trong năm 2019, mỗi ngày hệ thống cửa hàng Autogrill VFS F&B thu về gần 3,2 tỷ đồng doanh thu và 0,6 tỷ đồng lợi nhuận thuần. Tất nhiên, nguồn thu của công ty này không chỉ đến từ Big Bowl mà còn bao gồm các chuỗi Saigon Café.Bar.Kitchen, HaNoi Café.Bar.Kitchen.

Mặt khác, so với chuỗi F&B đình đám khác như Golden Gate, tỷ suất sinh lời của Autogrill VFS F&B cũng tỏ ra vượt trội. Nếu biên lãi gộp của Golden Gate chỉ dao động ở mức 60% thì Autogrill VFS F&B trong 4 năm qua đều duy trì ở mức trên 80%.

"Nốt trầm" của IPP F&B

Đằng sau những kết quả kinh doanh kể trên, ít ai biết rằng, Autogrill VFS F&B là kết quả liên doanh giữa IPP Group và tập đoàn chuyên về ẩm thực du lịch và bán lẻ Autogrill của Italy. Trong đó, cập nhật tới cuối tháng 9/2015, Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Việt Nam (IPP F&B) chỉ nắm giữ 30% vốn điều lệ.

Dù Autogrill VFS F&B liên tục ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực, nhưng như đã nêu, IPP F&B phải tới năm ngoái mới bắt đầu có lãi. Nhiều khả năng, công ty này còn phải gồng gánh những khoản lỗ lớn từ các thương vụ đầu tư khác.

Theo tìm hiểu của VietTimes, IPP F&B còn hợp tác với nhiều thành viên trong hệ sinh thái IPP Group (nổi bật là Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Cánh Diều Xanh) để đầu tư vào chuỗi cửa hàng gà rán Popeyes.

Khác với Big Bowl, chuỗi cửa hàng Popeyes tạo độ phủ ở nhiều đô thị lớn tại Việt Nam với 60 cửa hàng tại Hà Nội và TP. HCM. Song, hiệu quả kinh doanh dường như cũng không mấy khả quan.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Cánh Diều Xanh (BKFBS) đã trải qua 4 năm liên tiếp thua lỗ. Tính tới cuối năm ngoái, công ty này đã âm vốn chủ sở hữu tới 189 tỷ đồng.

BKFBS được thành lập vào tháng 5/2011, trong đó, IPP Group góp 108 tỷ đồng, sở hữu 90% vốn điều lệ. Bà Lê Hồng Thủy Tiên – vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn – góp 12 tỷ đồng, sở hữu 10% vốn điều lệ. Tới tháng 8/2018, BKFBS nâng vốn lên 170 tỷ đồng, trong đó, IPP Group vẫn chiếm tỷ lệ sở hữu chi phối.

Với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong năm nay, Autogrill VFS F&B và cả IPP F&B sẽ khó lòng đạt được những kết quả ấn tượng như năm trước. Đó dường như cũng là bài toán khó đặt ra cho một tập đoàn phụ thuộc nhiều vào hoạt động hàng không như IPP Group của gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn./.