Trả giá cao gấp 16 lần giá khởi điểm, 1 tổ chức ôm trọn quyền mua cổ phần Havisco

VietTimes -- Cần lưu ý rằng, đây mới chỉ là "quyền mua" cổ phần của CTCP Truyền thông Nghe nhìn Hà Nội (Havisco), nhà đầu tư tổ chức vừa trúng giá sẽ phải tiếp tục chi thêm một khoản tiền nữa để thực hiện những quyền mua này.

Quyền mua cổ phần Havisco “đắt hàng”

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố kết quả đấu giá quyền mua cổ phần CTCP Truyền thông Nghe nhìn Hà Nội (Havisco) do UBND Tp. Hà Nội sở hữu. Theo đó, đơn vị này sẽ thực hiện bán đấu giá 1.848.000 quyền mua với mức giá khởi điểm chỉ 700 đồng/quyền mua.

Phiên đấu giá thu hút được sự tham gia của 4 nhà đầu tư (gồm: 1 tổ chức và 3 cá nhân) với tổng khối lượng đăng ký quyền mua là 6.244.000 quyền mua. Trong đó, khối lượng đặt mua thấp nhất là 700.000, cao nhất là 1.848.000 quyền mua.

Thông tin về phiên đấu giá của HNX cho thấy sự cạnh tranh khá sôi động giữa các nhà đầu tư.

Mức giá đặt mua thấp nhất là 2.300 đồng/quyền mua đã cao gấp 3 lần mức giá khởi điểm. Trong khi đó, mức giá đặt mua cao nhất lên tới 11.200 đồng/quyền mua, gấp 16 lần mức giá khởi điểm, và cũng là mức giá đấu thành công của phiên đấu giá lần này.

Kết quả, với việc bỏ ra số tiền lên tới hơn 20,69 tỷ đồng, một nhà đầu tư tổ chức đã mua thành công toàn bộ số quyền mua mà UBND Tp. Hà Nội đem ra đấu giá.

Cần lưu ý rằng, quy mô vốn điều lệ của Havisco sau đợt tăng vốn thành công vào tháng 8/2018 mới chỉ ở mức 31,52 tỷ đồng. Trong khi đó, đây mới chỉ là quyền mua cổ phần, nhà đầu tư tổ chức trúng giá sẽ phải tiếp tục chi thêm một khoản tiền nữa để thực hiện những quyền mua này.

Được biết, vào đầu năm 2018, UBND Tp. Hà Nội cũng đã tổ chức đấu giá chào bán 462.000 cổ phần Havisco với mức khởi điểm lên tới 75.000 đồng/cổ phần. Phiên đấu giá diễn ra không thành công do chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia.

Kết quả đấu giá quyền mua cổ phần Havisco được HNX công bố (Nguồn: HNX)
Kết quả đấu giá quyền mua cổ phần Havisco được HNX công bố (Nguồn: HNX)

Hấp dẫn nhờ “đất vàng”?

Như VietTimes từng đề cập, Havisco được thành lập ngày 5/8/1989, tiền thân là Công ty Nghe Nhìn Hà Nội trực thuộc Đài PTTH Hà Nội. Kể từ năm 2014, Havisco bắt đầu tiến hành cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 6/2016 với vốn điều lệ 10 tỷ đồng.

Hà Nội rao bán quyền mua cổ phần Havisco: Có gì hấp dẫn?

Sau khi cổ phần hóa, Havisco cho biết chuyên cung cấp các dịch vụ như: Sản xuất phim; Dịch vụ kỹ thuật nghe nhìn; Khai thác quảng cáo và Sản xuất ca nhạc. Tuy nhiên, nguồn doanh thu chủ yếu của doanh nghiệp này đến từ việc cho thuê mặt bằng.

Kết quả kinh doanh của Havisco trong những năm gần đây không mấy khả quan, với số lỗ lũy kế lên tới 6 tỷ đồng (tính đến ngày 30/6/2018). Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, Havisco đã lỗ tới 1,4 tỷ đồng.

Điểm hấp dẫn của Havisco nhiều khả năng đến từ những lô “đất vàng” có vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm Hà Nội mà doanh nghiệp này đang sở hữu quyền thuê đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giải quyết tranh chấp.

Trong đó, nổi bật là khu đất tại trụ sở của doanh nghiệp này có diện tích 290,8 m2 tại Số 26 Hàng Dầu, phường Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Khu đất này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi Havisco được cổ phần hóa.

Vào tháng 4/2018, Havisco đã được gia hạn thuê thêm 30 năm đối với khu đất này.

Trong năm 2018, Havisco đã lên kế hoạch tăng quy mô vốn điều lệ lên mức 50 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. Số tiền thu được nhằm đảm bảo nguồn vốn sản xuất kinh doanh trong khi Havisco đang gặp khó khăn về tài chính.

Ngoại trừ cổ đông Nhà nước là UBND Tp. Hà Nội, hai cổ đông còn lại là CTCP Đầu tư phát triển đô thị và thương mại (TUDI.,JSC) và bà Lê Thị Hồng Thanh đã thực hiện quyền mua cổ phiếu với giá chỉ 10.000 đồng/cổ phần.

Đây là nguyên nhân chính khiến cho vốn điều lệ của Havisco chỉ tăng lên mức 31,52 tỷ đồng trong năm 2018, thay vì 50 tỷ đồng theo kế hoạch đã đề ra.

Trong đó, TUDI.,JSC trở thành cổ đông lớn nhất với 67,56% vốn điều lệ, tiếp đến là bà Lê Thị Hồng Thanh (chiếm 17,78%) và cổ đông Nhà nước là UBND TP. Hà Nội (chiếm 14,66% vốn)./.