TQ muốn dùng mã màu để chống chọi virus corona

Chính phủ Trung Quốc đang hợp tác với Alibaba và Tencent phát triển hệ thống theo dõi sức khỏe người dân thông qua mã vạch màu trên điện thoại di động.

Theo Reuters, chính phủ Trung Quốc đang nhận được sự giúp đỡ của Alibaba và Tencent, hai tập đoàn công nghệ hàng đầu của nước này, để phát triển hệ thống theo dõi tình trạng sức khỏe các công dân trong bối cảnh virus corona tiếp tục lan rộng.

Hôm 12/3, ứng dụng thanh toán trực tuyến Alipay của Alibaba đã ra mắt một tính năng quét mã màu, tương tự như quét mã vạch QR, nhằm phân loại tình trạng sức khỏe của người sử dụng ở Hàng Châu.

Nhà chức trách kiểm tra tình trạng sức khỏe người đi đường tại một điểm kiểm soát. Ảnh: AFP.

Người sử dụng tại thành phố sẽ điền vào đơn khai báo trực tuyến, trong đó nêu rõ lịch trình di chuyển gần đây, cũng như bất kỳ triệu chứng sức khỏe bất thường nào, như ho hoặc sốt, cùng mã số công dân.

Sau khi điền đơn khai báo, người sử dụng sẽ nhận được một mã màu trên điện thoại phản ánh tình trạng sức khỏe của họ, gồm màu đỏ, màu vàng và màu xanh.

Người nhận được mã màu đỏ được yêu cầu tự cách ly 14 ngày và thường xuyên cập nhật hoạt động thông qua ứng dụng DingTalk, một ứng trò chuyện tại nơi làm việc phát triển bởi Alibaba. Những người nhận được mã màu vàng được yêu cầu ở nhà trong 7 ngày, trong khi những người có mã màu xanh được tự do đi lại.

Hôm 16/2, Alipay cho biết đang phối hợp với chính phủ để áp dụng hệ thống mã màu trên toàn quốc.

Trong khi đó, Tencent cũng đã phát triển tính năng mã vạch màu tương tự trên ứng dụng WeChat. Hôm 15/2, Tencent cho biết hệ thống theo dõi này đang được triển khai tại Thâm Quyến và sẽ sớm được mở rộng ra khắp tỉnh Quảng Đông.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc miêu tả hệ thống mới phát triển là một công cụ có thể được triển khai rộng rãi tại các điểm kiểm soát giao thông, như nhà ga hoặc được cao tốc. Công cụ này cũng có thể được sử dụng ở các khu dân cư.

Theo Zing