TP.HCM ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – TP.HCM đang  đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời nâng cao cảnh giác với những phương thức lừa đảo trực tuyến.
Ảnh minh họa. Nguồn-vinid.net
Ảnh minh họa. Nguồn-vinid.net

Đặc biệt nổi lên những năm gần đây là lừa đảo nhắm đến người dùng sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, xu thế sử dụng các phương thức giao tiếp điện tử thay thế cho tiền mặt vẫn tỏ ra đặc biệt phù hợp sau khi trải qua thời gian giãn cách xã hội chặt chẽ vì COVID-19.

UBND TP.HCM vừa có chỉ thị 06/CT-UBND về đẩy mạnh thực hiện giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn chỉ đạo các Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị sử dụng ngân sách làm thủ tục mở thẻ tín dụng; nghiên cứu, triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng số, đảm bảo an toàn, bảo mật, thuận tiện cho người sử dụng.

Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động như thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử…

Khuyến khích các Ngân hàng thương mại phối hợp với UBND các huyện vùng xa trung tâm TP tăng cường tuyên truyền và có chính sách ưu đãi, khuyến khích cá nhân mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng; hướng dẫn sử dụng phương tiện thanh toán hiện đại, miễn giảm phí sử dụng dịch vụ; có chính sách ưu đãi về dịch vụ thanh toán, phí lắp đặt máy POS và các dịch vụ tiện ích khác.

Kho bạc Nhà nước TP.HCM phối hợp với cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan, các cơ quan liên quan tuyên truyền đến tổ chức người dân nộp thuế, phí, lệ phí, nộp phạt vi phạm giao thông, nộp phạt vi phạm hành chính khác qua cổng Dịch vụ công quốc gia và qua các kênh giao dịch hiện đại của các Ngân hàng thương mại như Internet banking, Mobile banking, ATM, qua máy POS, qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.

Vận động đơn vị sử dụng ngân sách tăng cường thực hiện các khoản chi không dùng tiền mặt qua ngân hàng; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi bằng tiền mặt của đơn vị sử dụng ngân sách; kiên quyết từ chối các khoản chi bằng tiền mặt không đúng quy định. Hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị sử dụng ngân sách thủ tục thanh toán khi sử dụng thẻ tín dụng cho các khoản chi tiêu công.

Học sinh Trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8, TP.HCM) sử dụng thẻ học đường thông minh


Học sinh Trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8, TP.HCM) sử dụng thẻ học đường thông minh

Riêng Sở Công thương TP.HCM khuyến khích các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách mở rộng và chấp nhận thanh toán qua máy POS, thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động (Tap to phone), qua phương tiện thanh toán điện tử.

Qua thực tế sử dụng, điều mà người dùng mong muốn là các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán cầntạo ra những lớp “rào chắn” bảo vệ tối ưu cho người dùng yên tâm tiến hành các giao thức thanh toán trực tuyến.

Được biết, 100% trường học tại TP.HCM đã xây dựng kế hoạch thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Bắt đầu triển khai thử nghiệm từ năm 2018, mô hình nhằm mục đích cụ thể hóa nội dung Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” đã triển khai với thẻ học đường thông minh.

Sau khi phân tích kết quả khảo sát tại 12 trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo T TP.HCM đã thống nhất cho triển khai thí điểm mô hình “Trường học thông minh – An toàn – Không dùng tiền mặt” tại một số trường trên địa bàn, tiếp nối đề án thẻ học đường SSC trên tinh thần kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục những mặt hạn chế, cải tiến và bổ sung những cấu phần mới cho phù hợp với nhu cầu thực tế trong công tác quản lý nhà trường và quản lý học sinh trong trường. Theo đó, mô hình tích hợp 6 nội dung chính gồm: điểm danh học sinh, chấm công giáo viên, vận hành máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căng tin và hỗ trợ thu học phí.