TP.HCM tung “cờ trắng”, S.Khánh Hòa thắp “hy vọng”

VietTimes -- Sau trận thua Quảng Nam 0-2, cơ hội vô địch của TP.HCM tắt ngấm. Việc 4-5 đội xếp trên “dồn toa” đã khiến S.Khánh Hòa thắp lên tia hy vọng vì sau chiến thắng trước SHB.Đà Nẵng, khoảng cách của S.Khánh Hòa với các đội này chỉ là 3 điểm. Than Quảng Ninh bỏ lỡ cơ hội rút ngắn khoảng cách với TP.HCM.
HAGL đã thua trên nhà. Ảnh VietTimes.
HAGL đã thua trên nhà. Ảnh VietTimes.

4 trận đấu sớm vòng 20 thì có 2 chủ nhà dành chiến thắng, trong khi Than Quảng Nam bị hòa thì chủ nhà HAGL lại bị thua ngược.

1. Trận đấu không phải là bóng đá

HLV Chung Hae-soung và các cầu thủ TP.HCM vào trận đấy quyết tâm khi họ biết Quảng Nam vốn không mạnh trên sân nhà. Quan trọng là nếu giành được chiến thắng sẽ tạo áp lực cho Hà Nội, đá với Thanh Hóa 1 ngày sau đó. Nên không lạ khi HLV Chung tung hết cả 3 ngoại binh Akinade Ismaheel, Mansary Victor Nabay, Ewonde Epassi và cầu thủ nhập tịch Huỳnh Kesley Alves.

Ewonde Epassi được giao đá trung phong cắm trong sơ đồ 4-2-3-1, Akinade Ismaheel, Mansary Victor Nabay, Huỳnh Kesley Alves hộ công. Do Văn Thuận nhận 3 thẻ vàng nên Thanh Bình, Hoàng Thịnh đá cặp tiền vệ trung tâm. Có thể nói HLV Chung Hae-soung đã tung hết những cầu thủ tốt nhất của mình.

TP.HCM dường như đã

TP.HCM dường như đã "tung cờ trắng". Ảnh VPF.

Trong khi đó, đội chủ nhà Quảng Nam cũng tung cả 3 ngoại binh Gabriel Davis, Rodrigo Dias, Santos Da Silva cùng Hoàng Vũ Samson để quyết lấy 3 điểm, thoát khỏi vị trí áp chót.

Ngoài Thanh Trung, Hà Minh Tuấn là những cầu thủ tiền vệ cánh có khả năng tấn công thì Viết Tú, vốn là cầu thủ thành Nam cũng là hậu vệ cánh có thiên hướng lao về phía trước.

Chứng kiến trận đấu này mới hiểu vì sao cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của TP.HCM chỉ là… 2 bàn thắng. Akinade Ismaheel, Mansary Victor Nabay chỉ làm tốt những phần việc xa khung thành thủ môn Văn Cường (Quảng Nam), khi vào khung vực 16,5m thì lại khá vụng về.

Nhưng nhân vật đáng nói nhất lại là trọng tài Nguyễn Đình Thái. Vua sân cỏ đã quyết định thổi phạt đền 11m CLB TP HCM khi cho rằng cầu thủ Ngô Tùng Quốc phạm lỗi với Gabriel trong vòng cấm địa vào phút cuối cùng của trận đấu. Ở một góc quan sát khá thuận lợi, khu vực hai cầu thủ này va chạm cách vòng cấm địa hơn 1 mét nhưng ông lại có “tiếng còi lạ”.

Hoàng Vũ Samson ngoài bàn thắng trên chấm phạt penalty còn có cú nước rút ghi bàn thắng thứ 2 những phút cuối cùng của trận đấu. 3 điểm có được giúp Quảng Nam tiếp tục hưởng lợi trong cuộc đua trụ hạng, còn CLB TP.HCM có nguy cơ bị đội đầu bảng Hà Nội FC bỏ xa trên ngôi đầu. Dù lợi thế hơn người 13 phút cuối do trung vệ Đức Lộc (Quảng Nam) nhận thẻ vàng thứ 2 phải rời sân nhưng tâm lý ức chế các cầu thủ TP.HCM không làm được gì hơn.

Khóa chặt Văn Toàn là Viettel có chiến thắng 3-2. Ảnh VPF.

Khóa chặt Văn Toàn là Viettel có chiến thắng 3-2. Ảnh VPF.

HLV Chung chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận: “Tôi luôn nhắc học trò phải chuyên nghiệp từ trong lẫn ngoài sân cỏ, nhưng hôm nay tôi không giúp được gì cho đội. Trận đấu không phải là bóng đá. Tôi xin lỗi vì trận thua là trách nhiệm của bản thân. Tôi đã dặn kỹ học trò, nhưng toàn đội không làm được”.

Ông Chung bày tỏ: “Mọi người nhắc nhiều đến câu nói "5 đánh một" của bầu Đức, nhưng tôi không quan tâm. Trước trận đấu với Quảng Nam, tôi nói với cầu thủ là mỗi người có quan điểm riêng. Và sau 90 phút ở Tam Kỳ, tôi hiểu thêm bản thân đang nghĩ cái gì và muốn điều gì. Tôi không rõ 5 đội bóng bầu Đức nhắc tới là ai, đứng sau lưng là ai?”.

Dường như cuộc đua đã chấm dứt với TP.HCM và trọng tài Nguyễn Đình Thái sẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Tiếng còi oan nghiệt đã loại TP.HCM khỏi cuộc đua trước 6 vòng đấu. Không hiểu quan chức VFF sẽ nghĩ gì khi ông Chung cho rằng: “Trận đấu không phải là bóng đá” dù có 22 cầu thủ cùng 4 ông trọng tài trên sân.

2. HAGL mong manh dễ vỡ

Sau 3 trận bất bại, ở vòng 20 V-League, tưởng như HAGL sẽ dễ dàng có chiến thắng trên sân Pleiku khi Viettel đang có phong độ không tốt nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy.

HLV Hải Biên chỉ cần điều chỉnh nhỏ, cử hẳn tiền vệ Trọng Hoàng án ngữ cánh trái để trông chừng chân sút Văn Toàn. Đây là một quyết định đúng đắn bởi Trọng Hoàng với tốc độ, kinh nghiệm và sự hiểu biết về người đàn em cùng chiến hào ở ĐTQG đã phần nào vô hiệu hóa sự nguy hiểm của Văn Toàn.

Cuối hiệp 2 khi Hoàng “bò” đuối sức nhưng vẫn kịp ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1 trong khi đó Văn Toàn cũng chỉ còn đủ sức chơi cầm chừng. Cùng với việc sẽ cử người “canh chừng” Xuân Trường, ngòi nổ duy nhất của HAGL khi chủ nhà tấn công thế là cơ bản hóa giải lối đá “những đứa con nhà bầu Đức”.

TP.HCM tung “cờ trắng”, S.Khánh Hòa thắp “hy vọng” ảnh 3

Trận đấu Than Quảng Ninh và Nam Định không có bàn thắng nhưng có 5 chiếc thẻ vàng, 2 cho đội khách và 3 cho chủ nhà, vẫn chưa phản ánh hết sự căng thẳng màn đấu võ trên sân Cửa Ông. Ảnh VPF.

Hàng phòng ngự HAGL vốn được đánh giá rất tệ sau lượt đi V.League 2019. Nhưng HAGL lại tăng cường hàng công, với ý định “lấy công bù thủ” như Hải Phòng. Felipe Martins sau pha lập công vào lưới Nam Định ở vòng đấu trước, tiếp tục tỏa sáng với bàn thắng sớm ngay phút thứ 2 của trận đấu.

Nhưng tiền đạo Brazil này thể hiện “chân gỗ” suốt cả trận đấu cho đến khi bị thay ra và chấp nhận thua 2-3, sát gần với S.Khánh Hòa.

3. S.Khánh Hòa hé lên hy vọng

Chủ nhà S.Khánh Hòa đang cực kỳ hưng phấn sau thắng lợi trước TP.Hồ Chí Minh. Trở về sân nhà 19/8 ở vòng đấu này, mục tiêu 3 điểm tiếp tục là điều mà HLV Võ Đình Tân và các học trò của mình hướng tới trong cuộc đua mà họ đang thất thế.

Đội khách Đà Nẵng đang trải qua chuỗi 3 trận bất bại và giành được 7/9 điểm tối đa. Hiện tại, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đã vươn lên vị trí thứ 4  rất gần với tốp có huy chương nên họ ra sân với đội hình 4-4-2, với cặp tiền đạo Đỗ Merlo và Phan Văn Long.

Chuyện hy hữu đã đến với Sanna Khánh Hòa ở phút thứ 30 khi từ quả phạt góc, Lâm Ti Phông sút phạt thẳng vào khung thành Thanh Bình. Có bàn thắng, Khánh Hòa càng chơi quyết tâm khi có những pha bóng áp sát nhằm sớm cắt đứt các đợt tấn công của SHB Đà Nẵng.

Ban Kỷ luật cần có án phạt nguội cho Hải Huy sau cú đạp thẳng vào đầu Hạ Long khi cầu thủ Nam Định đã nằm sân, trọng tài đã thổi còi. Ảnh màn hình
Ban Kỷ luật cần có án phạt nguội cho Hải Huy sau cú đạp thẳng vào đầu Hạ Long khi cầu thủ Nam Định đã nằm sân, trọng tài đã thổi còi. Ảnh màn hình

HLV Lê Huỳnh Đức chuyển thành đội hình 4-3-3 với các mũi tấn công như Huy Toàn, Đỗ Merlo, Phan Văn Long nhưng họ không thể nào kiếm được 1 điểm.

Chủ nhà S.Khánh Hòa đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp. Kết quả này giúp đội bóng phố Biển rút ngắn với tốp trên và thắp lại cơ hội trụ hạng ở mùa giải năm nay.

4. Than Quảng Ninh bỏ lỡ cơ hội

Trước khi ra sân đối đầu với đội khách Nam Định thì HLV Phan Thanh Hùng và các cầu thủ Than Quảng Ninh đã biết TP.HCM trắng tay trên sân Tam Kỳ. Nếu thắng Nam Định thì họ chỉ còn cách đội thứ nhì này đúng 2 điểm.

Kết quả vòng 20

HAGL- Viettel: 2-3

Quảng Nam- TP.HCM: 2-0

S.Khánh Hòa- SHB Đà Nẵng: 1-0

Than Quảng Ninh- Nam Định: 0-0

Những tình huống phối hợp quyết định, cả Than Quảng Ninh và Nam Định đều không thể hiện được sự chính xác.
Bóng chủ yếu được tranh chấp ở khu vực giữa sân với những tình huống va chạm giữa những cái đầu nóng. Nếu hiệp 1, Hạ Long đã đo ván Nghiêm Xuân Tú (Quảng Ninh) thì hiệp 2 Hải Huy lại dùng cùi chỏ táng thẳng vào mặt khiến Hạ Long (Nam Định) đổ vật ra sân.
Trận đấu không có bàn thắng nhưng có 5 chiếc thẻ vàng, 2 cho đội khách và 3 cho chủ nhà, vẫn chưa phản ánh hết sự căng thẳng màn đấu võ trên sân Cửa Ông. Chưa thể có trận thắng sân khách đầu tiên nhưng Nam Định giờ đã có 27 điểm, cùng với Viettel (đang đứng thứ 4 BXH).