TP.HCM triển khai phòng thí nghiệm mở hỗ trợ dự án khởi nghiệp

Ngày 25/11, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức đưa vào sử dụng Tòa nhà CASE với các phòng thí nghiệm hiện đại, đồng thời triển khai mô hình phòng thí nghiệm mở (Rad Lab) nhằm hỗ trợ các dự án khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm Thành phố Hồ Chí Minh (CASE) là đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập năm 1985 theo chương trình hợp tác về khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Pháp. 

Công trình Tòa nhà CASE mới được đưa vào sử dụng có đầy đủ trang thiết bị hiện đại của một doanh nghiệp khoa học công nghệ hoạt động trong lĩnh vực phân tích thử nghiệm, nằm trong hệ thống các phòng phân tích thí nghiệm của cả nước và khu vực. 

Theo đó, Trung tâm hiện có máy móc thiết bị chuyên dụng, hiện đại như máy phân tích dioxin độ phân giải cao; hệ thống thiết bị sắc ký; các hệ thống phân tích kim loại; thiết bị nhiễu xạ tia X; máy phát xạ huỳnh quang tia X; thiết bị tự động phân tích thủy ngân trực tiếp, chuẩn độ điện thế, phân tích nitơ; thiết bị phân tích môi trường; thiết bị phân tích vi sinh… 

Cùng với đó, các phương pháp kiểm nghiệm tại Trung tâm đã được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. 

Mô hình phòng thí nghiệm mở (Rad Lab) được hình thành nhằm hỗ trợ, tạo môi trường làm việc sáng tạo cho sinh viên, cộng đồng khởi nghiệp, đồng thời là phòng nghiên cứu phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Phòng thí nghiệm mở được trang bị máy móc hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới, tạo ra môi trường chuyên nghiệp, hiện đại nhằm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. 

Trước mắt, Trung tâm đã hỗ trợ 10 gói tài trợ “Hóa học sáng tạo” cho các dự án, nhóm khởi nghiệp. 

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố đánh giá, hiện nay Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm là một trong những đơn vị khoa học công nghệ đứng đầu cả nước về phân tích thí nghiệm. 

Với những đầu tư về trang thiết bị, Trung tâm cần tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ để trở thành phòng thí nghiệm chất lượng hàng đầu cả nước và trong khu vực, trở thành cánh tay đắc lực của thành phố trong việc quản lý chất lượng về các lĩnh vực an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa, bảo vệ môi trường... 

Nhân dịp này, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm Thành phố Hồ Chí Minh cũng vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Theo TTXVN