TP.HCM sẽ khai thác Sàn giao dịch công nghệ

VietTimes -- Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ phát triển thị trường khoa học và công nghệ gắn với thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đưa vào khai thác Sàn giao dịch công nghệ nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước đến các doanh nghiệp, đồng thời phát triển hạ tầng thông tin, thống kê khoa học và công nghệ. 
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi UBND TP. HCM ngày 2/3 vừa qua về kế hoạch phát triển doanh nghiệp, thành phố sẽ phát triển thị trường khoa học và công nghệ gắn với thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đưa vào khai thác Sàn giao dịch công nghệ nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước đến các doanh nghiệp; phát triển hạ tầng thông tin, thống kê khoa học và công nghệ. Thành phố tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính giáo dục nhằm huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục, nâng cao tính tự chủ của các cơ sở giáo dục, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm đối với nhà nước, người học và xã hội.

Đồng thời, trong những năm tới, thành phố tập trung phát triển một số ngành nghề, lĩnh vực như: phát triển nhanh mạng lưới phân phối, bán buôn và bán lẻ, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.  Xây dựng hệ thống kho, bãi hiện đại, hoàn thiện và khai thác tối đa dịch vụ cảng vận tải, hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu. Phát triển mạnh vận tải đa phương thức và ngành logistics. Xây dựng các chính sách khuyến khích người dân tham gia làm du lịch. Phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ ngành công nghiệp điện tử - công nghệ thông tin.

Cùng với đó, TP.HCM sẽ thực hiện các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản. Phát triển mạnh, vững chắc hệ thống tài chính phi ngân hàng như thị trường chứng khoán, các loại quỹ đầu tư, tổ chức bảo hiểm. Xây dựng cơ chế thích hợp để khơi thông nguồn vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế, quỹ đầu tư, tổ chức bảo hiểm, cho thuê tài chính,...

Được biết, tính đến hết năm 2016, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố là 295.235 doanh nghiệp, trong đó, số doanh nghiệp đăng ký mới trong năm 2016 là 36.339 doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp giải thể là 3.833 doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ là 11%).

Tong giai đoạn 2017-2020, số lượng doanh nghiệp thành phố cần phải đăng ký thành lập mới là 311.950 doanh nghiệp. Tổng số doanh nghiệp của thành phố dự kiến đến năm 2020 là 607.185 doanh nghiệp để đảm bảo khi có doanh nghiệp giải thể thành phố vẫn đạt mục tiêu thành lập ít nhất 500.000 doanh nghiệp hoạt động.