TP.HCM dùng 2,8 triệu m3 nước mỗi ngày, chỉ xử lý được 171.000 m3 nước thải

VietTimes -- Theo Sở TNMT TP.HCM, hiện mỗi ngày thành phố sử dụng khoảng 2,8 triệu m3 nước. Nhưng hiện thành phố chỉ có 1 nhà máy xử lý nước thải với công suất 141.000 m3/ ngày là nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, cùng hồ sinh học Bình Hưng Hòa công suất 30.000 m3/ngày.

Xác định trách nhiệm của từng ngành trong việc gây ô nhiễm môi trường tại TP. HCM- (Ảnh minh họa).
Xác định trách nhiệm của từng ngành trong việc gây ô nhiễm môi trường tại TP. HCM- (Ảnh minh họa).

Trong cuộc họp về khắc phục ô nhiễm môi trường sáng 14/9, để nâng cao trách nhiệm từng ngành về xử lý ô nhiễm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải có giải pháp cụ thể cho từng nguồn ô nhiễm. Đặc biệt, phải xác định trách nhiệm của từng ngành trong việc này.

Tuyến kênh rạch ở khu vực nội thành TP.HCM hiện chịu ảnh hưởng nặng nề của nguồn nước thải đô thị và nước thải của các cơ sở sản xuất chưa được xử lý hoặc xử lý không đạt chuẩn xả ra các tuyến kênh nội thành gây ô nhiễm kênh rạch trên địa bàn thành phố.

Mỗi năm thành phố tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng ngân sách để khắc phục ô nhiễm môi trường, nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào. Người dân nhiều nơi phải sống chung với rác thải, ô nhiễm kênh rạch, bụi bặm, tiếng ồn, ánh sáng suốt ngày đêm.

Năm 2014, theo thống kê của UBND Thành phố, trên địa bàn hiện có 3.300 nguồn thải của các cơ sở sản xuất, thương mại, dịch vụ nhưng mới có 1.140 cơ sở xây dựng hệ thống xử lý môi trường đạt chuẩn. Hiện mới có khoảng 80% nguồn thải có lưu lượng từ 50m3/ngày đêm được kiểm soát. Còn hơn 2.000 cơ sở chưa có hệ thống xử lý môi trường hoặc có nhưng chưa đạt chuẩn vẫn ngày đêm thải ra môi trường hàng ngàn tấn chất thải, nước thải độc hại.