TP.HCM đề xuất thí điểm dùng cân tự động để 'phạt nguội' xe quá tải

VietTimes – Sở Giao thông Vận tải thí điểm "phạt nguội" tại khu vực trạm kiểm tra tải trọng bằng cân tự động tại khu vực cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương-An Lạc.

TP.HCM đề xuất Bộ GTVT cho phép xử phạt nguội xe chở quá tải trên địa bàn. Ảnh: TN

TP.HCM đề xuất Bộ GTVT cho phép xử phạt nguội xe chở quá tải trên địa bàn. Ảnh: TN

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để xuất triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn thành phố (phạt nguội) trong 1 năm.

Đây là một trong những biện pháp tích hợp dùng công nghệ để "phạt nguội" các chủ phương tiện vi phạm, thời gian qua đã chứng tỏ sức mạnh của chuyển đổi số. Chẳng hạn như với phương tiện lắp camera "phạt nguội" đã phát hiện hàng ngàn phương tiện vi phạm. Nhiều tỉnh, thành phố đã thu hàng trăm tỉ đồng sau khi lắp cân tự động "phạt nguội" xe quá tải.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang tiến hành thí điểm "phạt nguội" tại khu vực trạm kiểm tra tải trọng tự động khu vực cầu Ông Lớn và tại Trạm thu phí An Sương-An Lạc.

Dữ liệu kết quả của trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả thí điểm để mở rộng phạm vi trên toàn địa bàn.

Mô hình "phạt nguội" Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất tương tự quy trình sử dụng kết quả thu được từ bộ cân kiểm tra tải trọng xe cố định trên Quốc lộ 5 đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm thời gian qua.

TP.HCM đề xuất thí điểm dùng cân tự động để 'phạt nguội' xe quá tải ảnh 1

Trước đó, từ tháng 11/2020 đến nay, các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động tại cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương-An Lạc đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thành phố triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính theo quy trình 1 cấp cân.

Theo Sở Giao thông Vận tải, Thành phố có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đa số các tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ, nên việc bố trí lực lượng dừng xe kiểm tra tải trọng trên đường rất khó khăn. Nhiều trường hợp các lực lượng chức năng không thể dừng xe dù hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu phương tiện có dấu hiệu vi phạm vì để tránh ùn tắc giao thông.

Hệ thống các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được lắp đặt và đưa vào hoạt động từ năm 2016 tại 6 vị trí cầu Giồng Ông Tố, cầu Kỳ Hà 1, cầu Ông Lớn (2 trạm theo 2 hướng lưu thông), Trạm thu phí An Sương - An Lạc (2 trạm).

Giai đoạn 2016-2021, thông qua hệ thống các trạm kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra 7.544 lượt xe, phát hiện và lập biên bản 6.166 trường hợp đối với 3.150 phương tiện vi phạm chở quá tải trọng cho phép, tổng số tiền xử phạt gần 80 tỷ đồng.

Từ tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng-Hà Nội).

Hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử "phạt nguội" phương tiện vi phạm.

Cụ thể, về công nghệ cân, TP.HCM sử dụng hệ thống cảm biến thạch anh. Các thiết bị cân tải trọng yêu cầu đáp ứng đầy đủ các quy định về độ chính xác (sai số 5%), tính pháp lý của thiết bị cân (đã được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định).

Việc phạt nguội được áp dụng quy trình sử dụng kết quả thu được từ bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe cố định để xử phạt vi phạm khi xe, người điều khiển xe và chủ xe không còn ở hiện trường (nơi phát hiện vi phạm).