TP.HCM: 18.000 người về từ vùng dịch Đà Nẵng được kiểm soát ra sao?

VietTimes – Kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới, TP.HCM sẵn sàng xử lý 18.000 người về từ vùng dịch Đà Nẵng.
Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: TTKD)
Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: TTKD)

Thông tin từ Sở Y tế và UBND TP.HCM cho biết trong ba ngày qua, có hơn 18.000 người trở về TP.HCM từ vùng dịch Đà Nẵng.

Tính từ ngày 25/7 đến ngày 27/7 có 112 chuyến bay từ Đà Nẵng đã chở 18.220 hành khách đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ngay khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách được đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế và theo dõi sức khỏe. Trong đó, có 3 hành khách có triệu chứng về hô hấp đã được cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu bệnh phẩm.

Tại cuộc họp về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trưa nay 28/7, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin: “Kể từ ngày 26/7/2020, có 4.907 người về từ Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ 1/7/2020 đến nay được ghi nhận và áp dụng cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong đó, lấy mẫu xét nghiệm cho 1.359 người, hiện đã có 167 mẫu kết quả âm tính”.

Chỉ đạo tại cuộc họp về công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Thành phố phải xác định rõ nguy cơ và nguồn bệnh từ đâu thì mới có các giải pháp hiệu quả. Muốn phòng, chống dịch thắng lợi, phương châm phải là phòng dịch sớm, phát hiện kịp thời, cách ly triệt để”.

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: TTBC)
Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: TTBC)


Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: “Các quận, huyện đã chủ động rà soát, kiểm tra “đi từng ngõ gõ từng nhà” xác minh trong cộng đồng dân cư những người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 hiện đang có mặt trên địa bàn TP.HCM để áp dụng khai báo y tế”.

Các Sở- ban- ngành, cơ quan, đơn vị, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.HCM cũng đã rà soát, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, khách du lịch từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 thực hiện khai báo y tế. Đồng thời, tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng; tổ chức giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây.

Có mặt tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm yêu cầu lực lượng y tế triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tiếp theo; Tiếp tục tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về, các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào TP.HCM làm việc.

Thành phố đề nghị người dân nghiêm túc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi công cộng. Sở Y tế kích hoạt các Bộ tiêu chí an toàn trong từng ngành, lĩnh vực và vận dụng linh hoạt trong tình hình mới. Sở Công Thương TP nắm bắt các hoạt động liên quan, đảm bảo cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm trong mọi tình huống xảy ra; tuyên truyền để người dân biết, hiểu, an tâm và không ồ ạt tích trữ hàng hóa không cần thiết.

TP.HCM cũng đã tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga xe lửa đối với các chuyến tàu đến từ Đà Nẵng, bao gồm khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe hành khách, nếu phát hiện có yếu tố dịch tễ liên quan ca bệnh của Đà Nẵng sẽ được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cho rằng đây là mối nguy cơ cao. Bí thư đề nghị mỗi người dân, mỗi gia đình chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Liên quan đến việc nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước, Bí thư Nhân yêu cầu thực hiện đúng quy trình; Sở Y tế, Sở GTVT làm việc với Trung ương để nắm bắt kế hoạch và sẵn sàng cho các tình huống. Bí thư cũng thống nhất với quan điểm người về từ Đà Nẵng phải tự giác cách ly.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Sở Y tế TP.HCM cần làm rõ thông tin, theo nghiên cứu mới đây, virus SARS-CoV-2 đã biến thể sang chủng loại mới, có khả năng lưu trong không khí thời gian dài. Nếu thông tin này được xác thực thì nên có hướng dẫn thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cuộc họp, hội nghị đông người… cần chú ý để thoáng khí, lấy gió tự nhiên, hạn chế sử dụng điều hòa.