TP. HCM quyết thu thuế hoạt động kinh doanh trên facebook

VietTimes -- Đối với doanh nghiệp kinh doanh qua facebook cơ quan thuế TP. HCM sẽ kiểm tra xem đã kê khai đầy đủ thuế chưa, còn cá nhân bán hàng trên Facebook cơ quan thuế sẽ chỉ nhắm đến đối tượng có doanh số lớn và chưa kê khai thuế.
Cá nhân bán hàng qua facebook cũng phải nộp thuế theo quy định.
Cá nhân bán hàng qua facebook cũng phải nộp thuế theo quy định.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM vừa cho biết, cơ quan này đã lên kế hoạch thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook, hiện đang sàng lọc các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh.

Theo đó, sẽ lọc ra các nhóm tài khoản do doanh nghiệp triển khai thêm phương thức bán hàng trên Facebook, các tài khoản Facebook của cá nhân có doanh số bán hàng cao và nhóm kinh doanh “nghiệp dư” (không thường xuyên, doanh thu thấp).

Với doanh nghiệp, cơ quan thuế sẽ kiểm tra đã kê khai thuế đầy đủ chưa. Còn cá nhân bán hàng trên Facebook, cơ quan thuế chỉ nhắm đến đối tượng có doanh số lớn và chưa kê khai thuế.

 “Dù gặp một vài khó khăn nhưng nếu xác định chưa đóng thuế và có địa chỉ cụ thể, cơ quan thuế sẽ thu được” - ông Tâm khẳng định.

Trước đó, tại diễn đàn về thương mại điện tử diễn ra cách đây ít ngày, nhiều chuyên gia cho rằng đề xuất này là phù hợp bởi mọi cá nhân kinh doanh đều có nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, Luật Quản lý thuế năm 2006 cũng quy định bất kể doanh nghiệp hay cá nhân dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế có trách nhiệm phải thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Bà Cục cho rằng, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế. Thậm chí, các nhóm thực hiện các dịch vụ khác trên nền tảng công nghệ mức thu nhập còn lớn hơn. Tuy nhiên, thực tế, hiện việc thu thuế đối với nhóm có thu nhập được các chuyên gia cho rằng sẽ không dễ dàng.

Còn ông Nguyễn Quý Trung, Phó vụ trưởng, Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế, khẳng định theo quy định pháp luật về thuế, chính sách thuế thu nhập cá nhân thì thu thuế qua các trang web thương mại điện tử như Facebook là có cơ sở.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, việc quản lý và thu thuế như thế nào thì cơ quan thuế còn phải nghiên cứu. Doanh nghiệp cho biết, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu thu thuế kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có mạng kết nối xã hội Facebook.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng sẽ phối hợp với ngành chuyên môn như ngân hàng, công thương, thông tin truyền thông nghiên cứu trên cơ sở đó đề ra chính sách phù hợp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngành sẽ có hướng dẫn thu thuế kinh doanh trên Facebook, qua mạng xã hội trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng đây là hình thức kinh doanh mới, nên ngành phải đẩy mạnh tuyên truyền để người nộp thuế tuân thủ đúng pháp luật, sau đó mới tính đến thanh tra, kiểm tra.

Được biết, hiện nay TP. HCM có khoảng 80.000 website có thực hiện hoạt động thương mại điện tử, trong đó có khoảng 40.000 website hoạt động có hiệu quả tồn tại trên 3 năm.