TP. HCM đề nghị lấy đất quốc phòng xây hồ chống ngập cho Tân Sơn Nhất

VietTimes -- Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Quốc phòng chấp thuận phương án xây dựng hồ điều hòa tại khu vực đất quốc phòng (hiện là sân bóng mini Chảo Lửa), nhằm thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Sân bay Tân Sơn Nhất "chìm" trong nước - (Nguồn Internet)
Sân bay Tân Sơn Nhất "chìm" trong nước - (Nguồn Internet)

Cục Hàng không cho biết, việc xây hồ điều hòa trong khu bay của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được UBND TP. HCM thống nhất với các cơ quan liên quan.

Tuy nhiên, để có thể chuyển đổi phương án sử dụng đất quốc phòng và xây dựng hồ điều hòa trên khu vực đất quốc phòng, Bộ GTVT cần có sự đồng ý của Bộ Quốc phòng với phương án này.

Hiện tại, khu đất trên đang thuộc Xí nghiệp A41, Quân chủng phòng không - không quân quản lý. 

Ngày 3/10, Cục hàng không cũng đã có văn bản đề nghị Quân chủng phòng không - không quân đồng thuận việc xây dựng hồ điều hòa tại khu đất do Quân chủng quản lý theo phương án nêu trên. 

Theo Cục hàng không, hồ điều hòa sẽ dự kiến xây dựng với diện tích khoảng 1,2 ha, sâu 5-7 m để có thể giải quyết ngập úng cục bộ cho khoảng 20 ha sân đỗ máy bay.

Ngoài ra, để chống ngập úng cho sân bay Tân Sơn Nhất, UBND TP HCM sẽ cho nạo vét, khơi thông và mở rộng hệ thống thoát nước của thành phố quanh khu vực sân bay.

Thời gian gần đây, nhiều trận mưa lớn đã làm ngập bãi đỗ máy bay của Tân Sơn Nhất, hàng loạt chuyến bay buộc hạ cánh nơi khác; tình huống nghiêm trọng nhất được cho là có thể phải đóng cửa sân bay, nếu nước tràn vào làm nổ biến thế trong trạm điện.