Toyota và Panasonic hợp tác chế tạo pin cho xe điện

VietTimes -- Toyota Motor Corp đang cân nhắc việc hợp tác với Panasonic Corp sản xuất pin dành cho xe điện (EV), bằng cách đó thúc đẩy sự tăng trưởng sản lượng pin nhằm đạt mục tiêu của hãng chiếm lĩnh nửa thị trường xe năng lượng sạch vào năm 2030.
Chủ tịch hãng Toyota và Chủ tịch Panasonic Kazuhiro Tsuga tại cuộc họp báo chung. Ảnh Reuters
Chủ tịch hãng Toyota và Chủ tịch Panasonic Kazuhiro Tsuga tại cuộc họp báo chung. Ảnh Reuters

Thông báo chung về việc này được đưa ra hôm 13/12 theo một thỏa thuận đã có, theo đó Panasonic - nhà sản xuất đứng đầu thị trường thế giới về pin lithium-ion - sẽ sản xuất pin cho xe điện - xăng và điện hybrid của Toyota.

Kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai công ty về chế tạo pin được triển khai khi các nhà sản xuất ôtô cạnh tranh để tăng sản lượng xe điện EVs  để đáp ứng các quy định chặt chẽ trên toàn thế giới về giảm khí thải xe.

Nhu cầu pin của Toyota có xu hướng gia tăng sau khi công ty nói rằng sẽ bổ sung các loại xe hoàn toàn chạy bằng điện trong danh sách sản phẩm của họ vào đầu những năm 2020, mở rộng chiến lược sản xuất xe năng lượng xanh tập trung vào các dòng xe lai sạc điện và xe chạy hoàn toàn bằng pin (FCV ).

“Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với nhiều trở ngại khi phát triển các thế hệ pin tiếp theo - một điều khó khăn cho cả các hãng sản xuất ô tô lẫn hãng sản xuất pin nếu họ tự làm một mình” - Akio Toyoda, Chủ tịch hãng Toyota phát biểu tại cuộc họp báo chung.

Ông nói: “ Đối với chúng tôi, với tốc độ phát triển pin xe điện hiện nay, việc đạt được mục tiêu năm 2030 sẽ là chuyện khó khăn. Vì vậy chúng tôi đã tìm cách hợp tác với Panasonic và các công ty khác để công ty phát triển những mẫu xe và pin tốt hơn trước đây”.

Toyoda cho biết mục tiêu năm 2030 của hãng là số lượng xe bán hàng năm đạt 4,5 triệu xe chạy xăng điện và xe lai sạc điện và 1 triệu xe chạy hoàn toàn bằng pin điện.

Mới đây nhất, Toyota đã cùng Mazda Motor Corp và nhà cung cấp linh kiện Denso thành lập công ty liên doanh sản xuất xe điện (EV). Dự án này phản ánh xu thế hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất linh kiện để phát triển các mẫu xe thế hệ tiếp theo nhằm giảm chi phí nghiên cứu, phát triển và sản xuất.

Thỏa thuận với Panasonic nghĩa là Toyota đang hợp tác với nhà cung cấp pin chính cho Tesla Inc - hãng sản xuất xe điện chủ chốt của Mỹ.  Với thị phần 29%, Panasonic là nhà cung cấp pin cho các xe lai sạc điện lớn nhất thế giới - số liệu từ tháng 1 đến tháng 6 của Nomura Research cho biết.

Cặp bài trùng này dự định mở rộng phát triển pin lăng trụ, cạnh phẳng, có mật độ trữ năng lượng cao hơn. Thực tế, Panasonic đã sản xuất pin lăng trụ cho Toyota, trong khi đó hãng sản xuất pin trụ tròn tương tự với loại pin dùng trong laptop cho Tesla.

Chủ tịch Panasonic Kazuhiro Tsuga nói: "Pin hình trụ của chúng tôi là loại  được sử dụng rộng rãi nhất cho xe chạy hoàn toàn bằng điện trong thời điểm hiện nay. Nhưng khi bạn nhìn vào tương lai, rất khó để đánh giá xem loại pin có hình dáng nào sẽ có nhu cầu cao hơn".

"Chúng tôi cần phải đủ khả năng sản xuất loại pin mới có dạng hình lăng trụ, và điều này sẽ rất khó khăn nếu chỉ tự làm”.

Theo Reuters