Trong khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu dồn dập chuyển đổi sang EV chạy bằng pin tương lai trong vài năm qua, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hầu như không bắt đầu khởi động tiến trình chuyển đổi. Tháng 4/2021, Toyota công bố chiến lược phát triển xe điện bắt đầu, đặt mục tiêu ra mắt 15 xe điện chạy bằng pin mới vào năm 2025.
Chiến lược EV được sửa đổi một vài lần. Tháng 12/2021, Toyota đưa ra kế hoạch mới đầu tư một khoản kinh phí đáng kinh ngạc, 4 nghìn tỷ yên (35 tỷ USD) để xây dựng một dòng sản phẩm đầy đủ 30 xe điện chạy bằng pin năm 2030. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu doanh số bán xe điện chạy bằng pin toàn cầu mới, từ 2 triệu lên đến 3,5 triệu xe 1 năm vào cuối thập kỷ này.
Nhưng tất cả những phương án kinh doanh xe điện này đều được đề xuất trong thời gian CEO Akio Toyoda điều hành. Tháng 1/2023, công ty thông báo, ông Toyoda sẽ thôi giữ chức Chủ tịch công ty và Giám đốc điều hành để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 1/4. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản sẽ do ông Koji Sato, giám đốc thương hiệu hàng đầu của công ty điều hành với tư cách là CEO. Một trong những mệnh lệnh kinh doanh sớm nhất của Sato là cam kết đổi mới chiến lược xe điện của công ty một cách “quyết liệt”.
Động thái của Sato diễn ra vào thời điểm Toyota đang bị các nhà đầu tư, các nhà hoạt động môi trường và những người ủng hộ xe điện chỉ trích vì đã tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Do đó, ông đặt mục tiêu đẩy nhanh thời điểm giới thiệu xe điện mới như một phần trong mục tiêu giành lại vị thế nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Ông Sato cho biết sẽ ưu tiên thực hiện chiến lược ba hướng sau khi tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành từ Akio Toyoda vào ngày 1/4. Những ưu tiên là đẩy nhanh chiến lược chuyển đổi sang xe điện của nhà sản xuất ô tô, tăng cường các sáng kiến phát triển phần mềm đặt hàng cho từng loại xe, tập trung vào nỗ lực đạt được mức trung hòa carbon ở châu Á. Sato trong cuộc phỏng vấn với Automotive News nhận xét: “Tôi không nghĩ giải pháp một kích cỡ phù hợp với tất cả các loại xe là hiệu quả.
Ông lưu ý rằng sự tập trung mới vào xe điện không chỉ là phản ứng trước sự cạnh tranh gia tăng từ những công ty khởi nghiệp Mỹ và Trung Quốc và các đối thủ truyền thống như General Motors và Volkswagen. Ưu tiên hàng đầu của Sato cũng là tái cơ cấu lại những kế hoạch sản xuất pin điện của Toyota.
Ông nhấn mạnh: “Đầu tiên trong cải cách kinh doanh phải bắt đầu với xe điện chạy pin (BEV) thế hệ tiếp theo. Để cung cấp những chiếc BEV hấp dẫn cho nhiều khách hàng hơn, chúng tôi phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô và với tư duy ưu tiên BEV, chúng tôi phải thay đổi mạnh mẽ phương thức thức kinh doanh.”
Định hướng phát triển xe điện, xe SUV và Toyota ở Mỹ
Theo bản tin của Nikkei Asia trong tuần, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất các loại xe thể thao đa dụng chạy bằng điện cỡ trung đến cỡ lớn (SUV) tại nhà máy ở Kentucky đầu mùa hè năm 2025. Bài báo cho biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang hướng tới đạt được sản lượng xuất xưởng hơn 10.000 xe mỗi tháng vào cuối năm 2023.
Nikkei thậm chí còn cho rằng, Toyota đặt mục tiêu bán khoảng 1 triệu xe điện trên toàn cầu năm 2026. Công ty vẫn chưa công bố những con số mục tiêu do chưa có quyết định về thời điểm bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ. Đến nay, Toyota đã đầu tư 3,8 tỷ USD vào một nhà máy pin ở Bắc Carolina , dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2025.
Sau khi chỉ bán được 1.220 chiếc SUV điện đầu tiên bZ4X tại Mỹ vào năm 2022, công ty có thể sẽ đưa ra một số trợ giúp để mở rộng quy mô sản xuất. Theo Electrek, , kế hoạch sản xuất SUV điện ở Mỹ sẽ cho phép Toyota hợp lý hóa quy trình sản xuất và đưa xe điện đến tay khách hàng nhanh hơn, tránh được chi phí vận chuyển đắt đỏ. Phương án đẩy mạnh sản xuất xe điện ở Mỹ sẽ là một bước tiến lớn đối với Toyota trong định hướng xe điện chạy pin.
Theo Tech Wire Asia