Toyota phát triển pin công nghệ mới có khả năng sạc siêu nhanh

VietTimes – Theo trang tin chuyên về xe “Road and Track”, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đang phát triển một loại pin công nghệ mới có khả năng sạc siêu nhanh dành cho các mẫu xe điện trong tương lai. Dự kiến, loại pin này sẽ được áp dụng rộng rãi vào năm 2022, cho phép những chiếc xe điện chỉ mất vài phút để sạc đầy.
Toyota phát triển pin công nghệ mới có khả năng sạc siêu nhanh
Ảnh: roadandtrack.com
Toyota phát triển pin công nghệ mới có khả năng sạc siêu nhanh Ảnh: roadandtrack.com
Ảnh: roadandtrack.com

So với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, những chiếc xe điện tỏ ra vượt trội về khả năng thân thiện với môi trường, tuy nhiên lại thua kém về phạm vi hoạt động lẫn thời gian tái nạp năng lượng. Toyota được cho là đang phát triển một công nghệ có thể giải quyết đồng thời hai vấn đề này. Theo trang tin chuyên về xe “Road and Track”, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đang phát triển một loại pin công nghệ mới có khả năng sạc siêu nhanh dành cho các mẫu xe điện trong tương lai. Dự kiến, loại pin này sẽ được áp dụng rộng rãi vào năm 2022, cho phép những chiếc xe điện chỉ mất vài phút để sạc đầy.

Dẫn nguồn tin từ tờ báo Chunichi Shimbun của Nhật, Toyota đang chuẩn bị sản xuất một dòng sản phẩm mới là những mẫu xe điện sẽ ra mắt vào năm 2022. Những chiếc xe này sẽ dụng khối pin với công nghệ hoàn toàn mới, thay vì sử dụng những khối pin Lithium-Ion hiện tại vốn rất hạn chế về phạm vi hoạt động và thời gian tái nạp rất lâu.

Loại pin mới của Toyota là loại pin thể rắn “solid-state” – một công nghệ pin tương đối mới, các khoang điện phân trong khối pin là dạng rắn, thay vì dạng lỏng như hiện nay. Điều này cho phép cải thiện cả hiệu suất và thời gian sạc pin, cũng như làm giảm sự hao mòn pin. Cũng theo tờ báo của Nhật, thời gian để sạc đầy khối pin sử dụng công nghệ mới này chỉ là 2-3 phút, tức là chưa bằng 1/10 thời gian sạc pin Lithium-ion hiện tại.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều phải cân nhắc. Còn 5 năm nữa mới tới 2022 và vẫn đủ thời gian để phát triển các công nghệ khác, đủ sức cạnh tranh và thách thức công nghệ pin mới mẻ này. Thêm vào đó, triển khai công nghệ này trên một quy mô lớn sẽ tốn rất nhiều kinh phí. Tất nhiên là vẫn có khả năng dự án này bị thất bại trước khi mọi thứ được bắt đầu.

Dù sao, sự xuất hiện của những chiếc xe điện tích hợp khối pin có khả năng sạc siêu nhanh cũng là rất đáng chờ đợi, hứa hẹn sẽ mở ra một tương lai hoàn toàn mới cho những chiếc xe điện. Đó sẽ là một tương lai mà rất nhiều người đang trông chờ và hi vọng.