Toyota i-ROAD: Mẫu xe lai giữa ô tô và mô tô, nặng 300 kg

VietTimes -- Năm nay tại triển lãm VMS 2018, khách tham quan gian hàng của Toyota chắc chắn sẽ hướng đến sự có mặt một mẫu xe ý tưởng rất thú vị mang tên i-ROAD.
i-ROAD concept hứa hẹn sẽ là một phương tiện di chuyển đô thị của tương lai  (Ảnh: Ngô Minh)
i-ROAD concept hứa hẹn sẽ là một phương tiện di chuyển đô thị của tương lai (Ảnh: Ngô Minh)

i-ROAD concept là một trong những dự án của Toyota thể hiện tầm nhìn về chuyển động đô thị trong tương lai, đó là người dùng sẽ được tận hưởng sự tự do di chuyển mà không có bất kỳ rào cản nào.

i-ROAD Concept được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Geneva 2013 nhưng cho tới nay, dự án này vẫn đang trong quá trình chạy thử. Mẫu i-ROAD concept được Toyota Việt Nam mang tới triển lãm VMS 2018 là một phiên bản thử nghiệm với nhiều chi tiết đã được làm để giống với một mẫu xe thương mại.

Cụ thể, công nghệ LED được áp dụng cho thiết kế đèn pha, đèn chiếu sáng ngày, đèn xi-nhan đã bị lược bỏ để thay bằng đèn pha/cos halogen, xi nhan dạng bóng sợi đốt. Chỉ có duy nhất chiếc gương chiếu hậu là được giữ nguyên so với phiên bản concept. Cổng sạc điện được đặt ở ngay phía trước dưới kính lái.

Toyota i-ROAD concept có thiết kế 3 bánh với hai bánh trước và một bánh sau, tương tự như mẫu xe MP3 Hybrid của Piaggio. Nhưng điểm khác ở i-ROAD concept nằm ở sự kết hợp giữa kích thước nhỏ gọn, linh hoạt của một chiếc mô tô với sự tiện nghi của một chiếc xe hơi.

Về kích thước, Toyota i-ROAD concetp có số đo lần lượt là 2.350 x 1.445 x 850 mm, chiều dài cơ sở 1.700 mm, trọng lượng chỉ nặng có 300 kg và có bán kính vòng quay trong phạm vi 3 mét.

Bên trong, Toyota i-ROAD concept bố trí 2 ghế ngồi theo chiều dọc, ghế ngồi cho người lái được làm nguyên khối với kích thước nhỏ và mỏng để phù hợp với kiểu dáng tổng thể. Phía sau chỉ đủ vừa cho một trẻ em nhưng sẽ tốt hơn khi làm chỗ để đồ.

Ở vị trí người lái, Toyota i-ROAD concept cũng được trang bị vô-lăng như ô tô, vô-lăng của mẫu concept này khiến người xem gợi nhớ tới mẫu Toyota Vios. Xe được trang bị cần gạt mưa, bật đèn pha, hai cổng sạc USB.

Hộp số 1 cấp được bố trí gọn ở góc bên trái phía sau vô lăng. Cụm đồng hồ điện tử hình chữ nhật được thiết kế các thông số tương tự như phong cách của một chiếc xe đua phân khối lớn. Để chiếc xe có trọng lượng 300 kg, Toyota đã sử dụng vật liệu nhựa dẻo composite để làm cho phần vỏ xe bao gồm cả cửa kính chắn gió hai bên.

Điểm thú vị của Toyota i-ROAD concept là nó sử dụng hệ thống dẫn hướng bánh sau, bánh trước có thể nghiêng khi vào cua và hệ thống treo trước độc lập từng bánh. Phanh đĩa có mặt trên cả 3 bánh, phía trước sử dụng bộ lốp 80/80 R16 và phía sau là 130/70 R10.

Về sức mạnh, Toyota i-ROAD concept sử dụng 2 động cơ điện 2kW để dẫn động 2 bánh trước, nó cho phép chiếc xe chạy với vận tốc 45 km/h và quãng đường đi được sau 1 lần sạc là 50 km.

Hiện tại, i-ROAD concept vẫn đang được tiến hành thử nghiệm tại 2 thành phố chính là Tokyo (Nhật Bản) và Grenoble (Pháp) và chưa có kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt.