Toyota hứa sẽ đưa ra nhiều mẫu xe FCV giá rẻ vào năm 2020

VietTimes -- Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thi trường xe pin nhiên liệu hydro, Toyota đang tìm cách để giảm hơn một nửa chi phí sản xuất dòng xe này từ năm 2020 trở đi.
Toyota Mirai - mẫu xe Fuel Cell thương mại đầu tiên được phát triển hướng tới một phương tiện không phát thải
Toyota Mirai - mẫu xe Fuel Cell thương mại đầu tiên được phát triển hướng tới một phương tiện không phát thải

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bắt đầu phát triển các loại xe pin nhiên liệu vào năm 1992 và phải đợi đến năm 2014, họ mới cho ra mắt mẫu xe (Fuel Cell) FCV thương mại đầu tiên có tên gọi Mirai. Năng lực sản xuất cho Mirai đã tăng đều đặn, nhưng chiếc xe vẫn khá đắt đỏ, khoảng 63.049 USD nên mới chỉ bán được hơn 5.000 chiếc.

Do đó một kế hoạch giảm chi phí đối với hệ thống pin nhiên liệu và các thành phần khác đã được đưa ra và sẽ được triển khai khi thế hệ tiếp theo của mẫu xe này trình làng. Dự kiến giá của Mirai thế hệ mới sẽ chỉ còn bằng 2/3 giá bán hiện tại vào khoảng năm 2025. Toyota đặt mục tiêu bán hàng trên 30.000 xe trên toàn cầu, trong đó có hơn 10.000 chiếc tại Nhật Bản .

Bên cạnh phát triển dòng xe chạy điện, Toyota rất kỳ vọng dòng xe Fuel Cell sẽ làm nên sự đột pháBên cạnh phát triển dòng xe chạy điện, Toyota rất kỳ vọng dòng xe Fuel Cell sẽ làm nên sự đột phá

Toyota cũng đã lên kế hoạch loại bỏ các xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2025 và lấy những chiếc xe hybrid làm trung tâm của chiến lược điện khí hóa dựa trên các mô hình xe hybrid sạc điện, xe điện và FCV. Nhà sản xuất ô tô này còn dự định bán được trên 5,5 triệu xe điện vào năm 2030, trong đó có ít nhất 1 triệu chiếc đến từ các mẫu xe điện không phát thải và pin nhiên liệu hydro.

Đối với các mẫu xe điện do phạm vi di chuyển bị hạn chế và cần nhiều thời gian hơn để sạc nên nó sẽ được tập trung phát triển cho các đô thị, nơi mà người sử dụng chỉ cần di chuyển trên quãng đường ngắn. Còn các dòng hybrids cắm sạc và FCV sẽ được phát triển cho những mục đích chạy đường dài hơn.

Đến thời điểm hiện tại, Toyota đang mong muốn người tiêu dùng có ý thực bảo vệ môi trường ủng hộ tích cực hơn đối với các dòng xe chạy nhiên liệu hydro bởi vì công nghệ này không phát thải khí carbon dioxide, nạp nhiên liệu nhanh và có thể di chuyển khoảng cách tương đương với các xe chạy bằng xăng.

Mẫu Toyota i-Concept được ra mắt tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017Mẫu Toyota i-Concept được ra mắt tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017

Tuy nhiên, do chi phí sản xuất cao và các trạm cấp nhiên liệu hydro vẫn còn hạn chế đã trở thành rào cản để phổ cập công nghệ pin nhiên liệu này. Toyota hiện đã hợp tác với JXTG Holdings - một công ty dầu khí lớn của Nhật Bản để phát triển một mạng lưới các trạm hydro tại nước này.

Toyota cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một trong những nhà máy lõi pin nhiên liệu lớn nhất thế giới tại thành phố Long Beach, California, sử dụng khí hydro được sản xuất từ khí ga sinh học. Mục đích của việc làm này nhằm tăng cường sự công nhận hydro như một nguồn năng lượng để từ đó các hãng xe bỏ ra các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng liên quan.