Tottenham với “canh bạc” Jose Mourinho

VietTimes -- Năm 2015, sau khi nhận lời dẫn dắt Man United, HLV Mourinho đã đáp lại lời mời của ban lãnh đạo Tottenham: “Tôi sẽ chẳng bao giờ dẫn dắt Tottenham. Tôi sẽ không chấp nhận công việc đó bởi vì tôi yêu các fan Chelsea rất nhiều”. Nhưng nay, phải chăng tình yêu của Jose dành cho Chelsea đã phai mờ hay đơn giản ông cần chỗ làm việc tiền lương cao?.

Mourinho: Tôi đã trở lại Premier League. Ảnh AP.
Mourinho: Tôi đã trở lại Premier League. Ảnh AP.

5 năm, kể từ khi HLV Mauricio Pochettino đến làm việc với đội bóng thành London, ông không đưa lại cho Tottenham bất cứ 1 danh hiệu nào mà chỉ mới giúp “Gà trống” trở thành một thế lực mới của bóng đá Anh.

Nghiệt ngã nghề HLV

Điều mà người ta thấy Pochettino hợp với ông chủ Daniel Levy nhất đó là rất dè sẻn trong việc chi tiêu mua cầu thủ. Mùa giải năm ngoái, Pochettino thậm chí tạo ra kỳ tích khi đưa Tottenham vào đến chung kết Champions League mà không tiêu lấy 1 xu mua sắm tân binh.

Mọi thứ như là giấc mớ khi Jose tiếp quản ghế nóng của. Ảnh CNN

Mọi thứ như là giấc mớ khi Jose tiếp quản ghế nóng của Pochettino. Ảnh CNN

Nhưng khi với việc 5 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng ở Premier League (hòa 3, thua 2) và tụt xuống vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng cùng với việc hứng chịu trận thua đậm 2-7 trước Bayern Munich ngay tại sân nhà đã khiến HLV Mauricio Pochettino, các trợ lý Jesus Perez, Miguel D’Agostino và Antoni Jimenez cũng đồng loạt bị Tottenham sa thải.

5 tháng sau khi dành chức Á quân Champions League thì nhà cầm quân 47 tuổi đã phải chia tay không kèn, không trống với đội bóng, nghiệt ngã thật!

Bản hợp đồng vội vàng

11 giờ sau khi sa thải HLV Pochettino, Tottenham Hotspur đã có nhà cầm quân mới. Đây là lần thứ 4 Jose Mourinho bước vào Premier League để cầm quân ở 3 CLB lớn. Chelsea là CLB mà Jose đã quay trở lại cầm quân sau khi bị sa thải đắng cay. Ông không trụ lại CLB nào quá 3 năm và tiêu rất nhiều tiền, đó là đặc điểm riêng của ông thầy Bồ Đào Nha.

Thực tình thì HLV người Bồ Đào Nha thất nghiệp kể từ sau khi chia tay với Man United hồi tháng 12-2018. Không ít lần các đội bóng lớn Real Madrid, Juve cho đến Bayern Munich đánh tiếng nhưng ngọn lửa nghề vẫn chưa thật sự nguội lạnh, trong lòng Mourinho vẫn chỉ hướng về Premier League.

Jose Mourinho là một trong những HLV thành công bậc nhất của bóng đá ở thời điểm hiện tại. Chiến lược gia 56 tuổi đã giành được 25 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp cầm quân của mình. Trong sự nghiệp, Mourinho đã trải qua 7 mùa giải làm việc tại Ngoại hạng Anh (5 mùa cùng Chelsea và 2 mùa cùng Man United), ông cũng có 3 lần nâng cao chức vô địch EPL cùng với "The Blues" vào các năm 2005, 2006 và 2015.

Chủ tich CLB Tottenham, Daniel Levy lý giải về sự lựa chọn của mình: "Với Jose, chúng tôi sẽ có sự phục vụ của một trong những HLV thành công nhất hiện tại. Ông ấy có kinh nghiệm, khả năng truyền cảm hứng cho toàn đội và đặc biệt là một bậc thầy về chiến thuật”.

“Jose đã giành được danh hiệu ở tất cả đội bóng mà anh ấy dẫn dắt. Chúng tôi tin rằng Jose sẽ mang đến nguồn năng lượng và niềm tin vào phòng thay đồ của Spurs".

Levy hướng đến ngôi vị bá chủ bóng đá châu Âu - nhưng không phải bằng cách chi tiêu bừa bãi! Chủ tịch Steve Parish của Crystal Palace ca ngợi Levy là nhà quản lý bóng đá xuất sắc nhất tại Anh.

Levy hướng đến ngôi vị bá chủ bóng đá châu Âu - nhưng không phải bằng cách chi tiêu bừa bãi! Chủ tịch Steve Parish của Crystal Palace ca ngợi Levy là nhà quản lý bóng đá xuất sắc nhất tại Anh. Ảnh AP

Tìm thầy, không không mua trò

 Điều khá lạ là ông chủ "keo kiệt" Daniel Levy lại không tiếc tiền khi chi trả mức lương 15 triệu bảng/năm (gấp đội HLV Pochettino) cho Jose Mourinho trong bảng hợp đồng 3 năm, biến nhà cầm quân người Bồ thành HLV có thu nhập cao số 2 thế giới, chỉ xếp sau đại kình địch Pep Guardiola, người sở hữu bản hợp đồng trị giá 20 triệu bảng/năm tại Man City!

Nhưng Daniel Levy lại đưa ra thông điệp, dù không mua sắm tại kỳ chuyển nhương mùa đông này nhưng Jose Mourinho có nhiệm vụ phải đưa Tottenham lọt vào tốp 4 Premier League. Nghĩa là phải thu hẹp khoảng cách 11 điểm trong 26 vòng đấu còn lại của mùa giải.

Dường như ông chủ Tottenham quên mất thói quen tiêu tiền của HLV Bồ Đào Nha này trong quá khứ. Trong 3 mùa bóng mới đây tại MU, trong năm 5 kỳ chuyển nhượng, Jose Mourinho đưa về 11 cầu thủ với tổng giá trị 360 triệu bảng.

Nhưng với Daniel Levy mọi việc đang diễn ra ngược lại, 8 năm đầu quản lý Tottenham, Levy chi ròng khoảng 230 triệu bảng nâng cấp đội hình. 10 năm tiếp theo, con số tụt xuống chỉ còn đúng 15 triệu bảng. Tottenham luôn nổi tiếng khôn ngoan trong việc mua bán cầu thủ.

Khán giả Tottenham đang trông chờ Jose làm điều đặc biệt. Ảnh CNN

Khán giả Tottenham đang trông chờ Jose làm điều đặc biệt. Ảnh CNN

Chẳng biết ông chủ Daniel Levy đã trao đổi với Jose những gì suốt đêm thứ 3, sau khi sa thải HLV Pochettino để sớm mai ông nhận lời trở thành nhà cầm quân của đội bóng thành Lodon cùng lời tuyên bố phấn khích:

“Tôi rất thích chất lượng của đội ngũ và của CLB. Điều thu hút tôi nhất ở Tottenham là có thể làm việc với những cầu thủ này".

Cả vẻ như ông chủ Daniel Levy đang có “cơn khát danh hiệu” sau 11 năm và với việc bổ nhiệm thần tốc Jose Mourinho, vị tỉ phú này hy vọng cơn khát thành tích của "Gà trống" sẽ sớm chấm dứt. Nhưng với khá nhiều người thì đây là canh bạc mạo hiểm cho cả 2 và không khéo nó sẽ biến Jose Mourinho trở thành người bình thường, mất đi sự đặc biệt vốn có trong quá khứ.