Toshiba kiện ngược WD vì can thiệp việc bán mảng chip của hãng

Tập đoàn Toshiba, Nhật Bản đã chính thức đệ đơn kiện đối tác liên doanh Western Digital vào hôm 28/6 với khoản bồi thường lên tới 1 tỷ USD do cáo buộc đã can thiệp quá sâu vào kế hoạch bán bộ phận chip nhớ của hãng.
Ảnh minh họa. nguồn Internet
Ảnh minh họa. nguồn Internet

Theo The Star, vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án quận Tokyo vào hôm thứ Tư (28/6). Toshiba hy vọng khoản tiền bồi thường 1 tỷ USD này sẽ giúp ngăn cản Western Digital (WD) không can thiệp quá sâu vào việc các kế hoạch của Toshiba, đồng thời chống lại việc WD đưa ra các tuyên bố sở hữu doanh nghiệp.

Bên cạnh những cáo buộc về việc can thiệp kế hoạch bán mảng chip, Toshiba cũng xác nhận sa thải nhân viên của WD tại nhà máy chip Yokkaichi nhằm tránh lộ thông tin liên quan.

Hành động pháp lý mới nhất giữa Toshiba và WD thực sự đúng với tục ngữ "con giun xéo lắm cũng quằn". Hồi tháng trước, WD đã lên tiếng phản đối Toshiba với dẫn chứng điều khoản trọng tài trong thỏa thuận kinh doanh. Hãng muốn ngăn chặn Toshiba chuyển quyền sở hữu sang một thực thể pháp lý khác khi chưa được phép từ WD.

Tuy nhiên phía Toshiba đã từ chối yêu cầu từ phía WD và gửi thư phản hồi WD về việc ngừng "quấy rầy" công việc nội bộ của Toshiba. Sự căng thẳng từ phía đối tác sản xuất WD gây ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch sử dụng tiền mặt để trang trải cho các khoản nợ nần kinh tế do điện hạt nhân gây ra.

Như đã đưa tin, hồi tuần trước Toshiba nhận được đề nghị mua lại của liên doanh Innovation Network, Bain Capital, Ngân hàng phát triển Nhật Bản và Mitsubishi UFJ Financial Group. Liên doanh này đề nghị mức giá 1,8 tỷ USD và đem lại hy vọng đảm bảo tối đa sự an toàn cho nhiều sáng chế công nghiệp của nước Nhật.

Tưởng chừng mọi thứ sẽ suôn sẻ và thỏa thuận sẽ được ký kết vào hôm 28/6. Nhưng một lần nữa, thỏa thuận đã bị hoãn lại do sự can thiệp của WD. Trước đó, hãng đã yêu cầu tòa án Mỹ cần sớm ra phán quyết ngăn chặn Toshiba bán lại mảng kinh doanh chip.

Theo Tổng giám đốc Satoshi Tsunakawa, công ty hiện đang hướng tới một thỏa thuận với liên doanh trên và hy vọng có thể hoàn tất thỏa thuận sớm trước cuối năm tài chính vào tháng 3 năm sau. Mặc dù vậy, Tsunakawa khẳng định đã chuẩn bị tinh thần nhượng bộ WD và hy vọng có thể giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp có lợi nhất cho đôi bên càng sớm càng tốt.

Toshiba cáo buộc WD tham gia mua lại mảng chip của Toshiba chủ yếu nhắm tới vấn đề chống độc quyền nhưng mức giá đưa ra lại quá thấp.

Báo Themalaymailonline đưa tin, WD hiện từ chối bình luận về vụ kiện trên của Toshiba, bên cạnh đó, hãng tiếp tục nhắc về lo ngại khả năng Toshiba sẽ rơi vào tay đối thủ SK Hynix.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2202158/toshiba-kien-nguoc-wd-vi-can-thiep-viec-ban-mang-chip-cua-hang