Toshiba “chọn mặt gửi chip” ở người khác, quyết tránh xa Apple, Dell, Foxconn

Toshiba đã tìm được người mua tiềm năng cho thương vụ bán lại mảng kinh doanh chip, đáng tiếc không hề có những cái tên như Apple, Dell hay Foxconn.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hãng tin Reuters đưa tin, Toshiba có vẻ đã tìm được người mua thích hợp trước những lo ngại mảng sản xuất chip của hãng có thể bị rơi vào tay ba hãng Apple, Dell hay Foxconn.

Liên doanh được Toshiba lựa chọn gồm Innovation Network (Nhật Bản), Ngân hàng phát triển Nhật Bản, công ty CP. Bain Capital (Mỹ) và Mitsubishi UFJ Financial Group, công ty nhận phần lớn tài trợ từ hãng sản xuất chip SK Hynix (Hàn Quốc). Hiện chưa có mức giá thâu tóm chính thức nhưng theo nhiều tiết lộ, số tiền tối thiểu sẽ từ 2 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 18 tỷ USD.

Toshiba đang lên kế hoạch hoàn tất thỏa thuận vào ngày 28/6 tới trong một cuộc họp cổ đông. Tuy nhiên con số mua lại chính thức mảng chip của Toshiba có thể tiếp tục thay đổi.

Mặc dù vậy, Western Digital (WD), công ty có thỏa thuận công nghệ chip với Toshiba sẽ là một trở ngại rất lớn đối với bản thỏa thuận. WD đang yêu cầu tòa án Mỹ sớm ra phán quyết ngăn cản không cho Toshiba bán lại mảng kinh doanh chip nếu không có sự sự đồng ý của hãng.

Hiện Bộ thương mại Nhật Bản đang đàm phán với WD với hy vọng thuyết phục hãng này tham gia liên minh mua lại Toshiba. Trên thực tế, phản ứng của WD khá dễ hiểu khi rất nhiều công nghệ sản xuất chip của WD có thể bị tiết lộ nếu Toshiba "trao thân" cho SK Hynix, một trong những đối thủ hàng đầu của WD trên thị trường chip nhớ. Được biết, WD hiện đang điều hành nhà máy sản xuất chip chính cho Toshiba.

Dù không có cách nào khác nhưng việc "bán mình" của Toshiba có thể coi là một trong những thất bại đáng tiếc trong chiến lược phát triển của hãng điện tử Nhật Bản. Bộ phận hạt nhân tại Mỹ phá sản đã kéo theo những hệ lụy khó có thể đong đếm hết. Giờ đây, toàn công ty đang gồng mình để trả những khoản nợ xấu, đó là chưa kể tình hình kinh doanh thua lỗ và các bê bối tài chính liên tiếp khiến Toshiba khó có thể vực dậy nếu không tìm một lối thoát an toàn.

Theo Android Authority, Toshiba đã nhận được rất nhiều lời đề nghị mua lại hấp dẫn. Trước đó với những lo ngại về sở hữu công nghệ, Toshiba đã từ chối lời đề xuất trị giá 27 tỷ USD từ phía Foxconn, tiếp sau đó là Broadcomm với 18 tỷ USD.

Hiện tại, mảng kinh doanh chip của Toshiba đang xếp thứ hai, chỉ sau Samsung Electronics trên thị trường sản xuất bộ nhớ flash NAND toàn cầu. Đó cũng là lý do khiến Toshiba dễ dàng trở thành "miếng mồi" béo bở cho nhiều tập đoàn, công ty công nghệ tham vọng như Apple, Foxconn, Dell hay Broadcomm để ý tới.

Hiện phía Toshiba chưa tiết lộ thêm thông tin nào xoay quanh tiết lộ trên.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2196552/toshiba-chon-mat-gui-chip-o-nguoi-khac-quyet-tranh-xa-apple-dell-foxconn