Top phát minh vĩ đại của người Việt làm thay đổi cả thế giới

Có thể bạn không biết nhưng cha đẻ của máy ATM, xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ đều là người Việt Nam. Những phát minh của họ có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới, đồng thời mang tên tuổi Việt Nam ra quốc tế.

Trên thế giới, Việt Nam có thể là một đất nước nhỏ bé. Nhưng tầm vóc trí tuệ, những điều người Việt có thể làm nên thì chẳng thua kém bất cứ quốc gia nào. Nhắc đến Việt Nam, nhiều người nước ngoài vẫn chỉ nghĩ đến chiến tranh khi đó là một đất nước từng đối đầu với 3 đế quốc lớn trên thế giới. Giờ đây, mọi chuyện không chỉ dừng lại ở đó. Việt Nam đang dần khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực khác như khoa học, công nghệ, xã hội… Trên bản đồ công nghệ thế giới, đất nước hình chữ S đóng góp không ít những phát minh đặc biệt, tác động lớn đến cuộc sống.

ATM (Máy rút tiền tự động)

Máy rút tiền tự động hay còn gọi là máy giao dịch tự động là một thiết bị ngân hàng giúp khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, rút tiền, chuyển khoản, thanh toán dịch vụ… Máy ATM ngày càng quan trọng với cuộc sống con người nhờ sự tiện lợi mà nó mang lại. Nhưng chắc chắn ít người biết rằng cha đẻ của những chiếc máy ATM chúng ta sử dụng hàng ngày chính là một người Việt.

Trên thực tế, năm 1939, Luther George Simjian là người đầu tiên thiết kế và hoàn thành máy rút tiền trên thế giới. Tiếp đến, năm 1967, John Shephrd-Barron làm ra máy rút tiền điện tử đầu tiên (Anh). Còn ông Đỗ Đức Cường lại là người hoàn thiện cơ bản cấu trúc cốt lõi và mở rộng hệ thống ATM ra thị trường. Việc làm của ông được ví như bước tiến dài của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng.

Ông tên là Đỗ Đức Cường, một chuyên viên thông thạo nhiều lĩnh vực, sở hữu hơn 50 phát minh sáng chế có ích cho đời sống. Trước đây, ông Cường từng có 20 năm làm việc ở Citibank – một ngân hàng của Mỹ. Sau đó ông làm chuyên viên cao cấp cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ. Từ năm 2003, ông Đỗ Đức Cường về nước và làm cố vấn cao cấp cho ngân hàng Đông Á.

Một lần, ông Đỗ Đức Cường đã phải đạp gần 2000km để đưa tiền viện phí cứu mẹ nhưng không kịp. Chính vì thế mà ông phát minh ra máy ATM để chuyển tiền qua lại có thể nhanh hơn.

Tạo tế bào gốc từ màng cuống rốn

Đây là một trong những sáng chế khiến cả thế giới trầm trồ ngưỡng mộ. Chủ nhân của phương pháp này là tiến sĩ Phạm Toàn Thắng. Ông đã sản xuất thành công tế bào gốc từ màng cuống rốn. Tìm ra công nghệ này mang đến ý nghĩa rất lớn. Nó là câu trả lời cho tất cả những khó khăn, trở ngại của công nghệ tế bào gốc thời điểm đó.

Phương pháp tạo tế bào gốc từ màng cuống rốn giúp chữa lành các vết thương về da vì bỏng, tiểu đường, loét do phóng xạ. Không những vậy, các chị em còn có thể dùng nó để chăm sóc sắc đẹp. Tế bào gốc màng dây rốn còn cho phép ghép tế bào gốc đồng loại mà không cần sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Bản thân nó đã có tính kháng nguyên và miễn dịch thấp rồi, vì vậy khả năng thải ghép rất thấp.

Công nghệ nano làm sạch nước

Năm 2011, nghiên cứu sinh Nguyễn Thành Đông và Hoàng Diệu Hưng đã vượt qua hàng trăm đề tài đến từ nhiều nơi trên thế giới để giành chiến thắng tại cuộc thi quốc tế về Giải pháp thông minh cho môi trường do Bộ Môi trường phối hợp cùng Viện hàn lâm Quốc gia CH.Séc tổ chức.

Hai nhà khoa học trẻ người Việt đã sáng chế ra công nghệ nano giúp loại bỏ triệt để thạch tín (asen) trong nước. Phát minh đó đã giúp làm sạch các nguồn nước bị ô nhiễm thạch tín bởi nhà máy nhiệt điện, mỏ than ở Cộng hòa Séc.

Xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ

Lại thêm một sáng chế mang tầm ảnh hưởng lớn của người Việt. Chiếc xe lăn điều khiển bằng ý nghĩ hay còn gọi là xe lăn thông minh Aviator do GS.TS.Hùng Nguyễn (Nguyễn Tấn Hùng) tạo ra. Phát minh này đứng thứ ba trong danh sách 100 phát minh hàng đầu của Úc vào năm 2011.

Theo đó, chiếc xe lăn có hai điện cực gắn vào đầu người ngồi để nhận tín hiệu từ não, sau đó truyền thông tin cho bộ phận điều khiến xe. Nó cực kỳ có ích cho người bị khuyết tật nặng. Chỉ cần những hành động đơn giản như lắc đầu, suy nghĩ, ánh mắt à chiếc xe sẽ làm theo mệnh lệnh của người ngồi. Nó có thể tránh các chướng ngại vật khi di chuyển nhờ có chiếc camera được gắn trên xe. Phải mất 10 năm thì ông hùng và các cộng sự mới có thể tạo nên chiếc xe đặc biệt này.

Theo Techz

https://www.techz.vn/top-phat-minh-vi-dai-cua-nguoi-viet-lam-thay-doi-ca-the-gioi-ylt75882.html