Top 10 động vật sống lâu nhất thế giới

VietTimes -- Động vật sống trong điều kiện tự nhiên hiếm khi đạt đến độ tuổi tối đa, do bệnh tật, bị động vật khác ăn thịt, thời tiết xấu, môi trường sống bị phá hủy hoặc cạnh tranh thức ăn và nơi trú ẩn. Dưới đây là danh sách 10 động vật có tuổi thọ cao nhất khi sống trong môi trường lý tưởng.

1. Nhím biển đỏ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhím biển đỏ được cho là gần như bất tử. Chúng được tìm thấy ở vùng nước nông của Thái Bình Dương dọc theo Bờ Tây của Bắc Mỹ. Những sinh vật nhỏ bé, gai góc này đã được biết đến có thể sống hơn 200 năm.


2. Cá Koi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Koi thường thường sống được khoảng 25-30 năm nhưng có những báo cáo về cá Koi đã đạt đến độ tuổi trên 200 năm! Một con cá koi nổi tiếng ở Nhật Bản, tên là Han Hanako, đã chết vào năm 1977 và một báo cáo nghiên cứu về vòng sinh trưởng cho thấy nó đã sống được 226 năm.


3. Lươn vây dài

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có nguồn gốc từ New Zealand và Úc, những con lươn này thường sống đến 60 tuổi, con lươn sống lâu nhất được ghi nhận là 106 tuổi! Giống như cá mập xanh, những con cá này phát triển rất chậm, đó là lý do tại sao chúng có thể sống lâu như vậy.


4. Vẹt đuôi dài

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vẹt đuôi dài có thể sống tới 60-80 năm, trong khi tuổi sinh sản của chúng dao động từ 30 đến 35 tuổi. Thật không may, phần lớn vẹt đuôi dài hiện đang bị đe dọa trong tự nhiên và một số ít đã bị tuyệt chủng do sự suy thoái môi trường sống và việc buôn bán thú cưng bất hợp pháp.


5. Voi châu Phi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những động vật trên cạn lớn nhất còn sống sót này có tuổi thọ trung bình 70 năm và một nghiên cứu gần đây của Zimbabwe đã phát hiện ra rằng những con voi cái châu Phi có thể có khả năng sinh sản cho đến khi chúng chết!


6. Rùa khổng lồ Galaparos

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Loài rùa khổng lồ này có thể sống khoảng một trăm năm, với con lớn nhất được ghi nhận là 152 năm tuổi. Rùa Galapagos nổi tiếng nhất là 'Lonesome George', một loài phụ sống trên Quần đảo, nó đã 100 tuổi và vẫn được phân loại là một con trưởng thành! Chú rùa này đã trở thành một đại sứ của các hòn đảo ngoài khơi bờ biển Ecuador, nơi có hệ động thực vật độc đáo giúp truyền cảm hứng cho các lý thuyết của Charles Darwin về sự tiến hóa.


7. Cá voi đầu cong

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cá voi Bowhead có tuổi thọ trung bình 200 năm và là động vật có vú lớn thứ hai sau cá voi xanh. 


8. Cá mập xanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những con cá mập này có thể đạt đến độ tuổi 200 năm mặc dù một cá thể được tìm thấy đã 400 tuổi - khiến nó trở thành động vật có xương sống lâu đời nhất trên thế giới. Chúng sống rất lâu vì chúng phát triển rất chậm. Chúng phát triển khoảng 1cm mỗi năm và đạt đến độ tuổi già khi khoảng 100 tuổi.


9. Ngao Arctica islandica

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Loài ngao này sinh sống ở vùng biển Đại Tây Dương. Một số cá thể ngao được thu thập đã hơn 400 năm tuổi. Tuổi thọ cao nhất đối với loài này là 507 năm – thuộc về một con ngao có tên Ming. Cái tên “Ming” này của nó được đặt theo thời nhà Minh.


10. Sứa bất tử

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sứa bất tử (tên khoa học là “Turritopsis dohrnii”) sinh sống trong vùng biển Địa Trung Hải, bất cứ khi nào bị chấn thương hoặc “stress” chúng sẽ ngay lập tức trở lại hình dáng ban đầu như một “bé” sứa non mới sinh ra thông qua quá trình chuyển biệt hóa (transdifferentiation), tức là, lúc này, cơ thể sứa sẽ tự tái tạo tế bào và các mô cơ thể hoàn toàn mới. Với đặc tính như vậy nên về mặt sinh học, loài sứa này sẽ sống mãi mãi. Nhưng sự thật thì chúng vẫn sẽ chết khi bị ăn thịt giống như những loài động vật khác.


Theo One Kind Planet