Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Donald Trump có sự thay đổi trong các tuyên bố

VietTimes -- Theo báo chí Mỹ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông nhận thấy có sự thay đổi trong các tuyên bố của ông Donald Trump sau cuộc bầu cử.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Ngoài ra, theo lời ông Ban Ki-moon, cá nhân ông và tân Tổng thống Donald Trump đã nhất trí sẽ gặp mặt trong thời gian tới.

Theo hãng tin AP, ông Ban Ki-moon nhận xét rằng ông Trump đang có các biểu hiện chứng tỏ rằng ông ấy có thể rút lại các phát biểu gây sốc của mình trong chiến dịch tranh cử.

“Dần dần ông ấy đang có những dấu hiệu thay đổi so với những gì ông đã tuyên bố. Tôi hy vọng ông ta sẽ giao tiếp gần gũi với các lãnh đạo trên thế giới và sẽ cùng làm việc gần gũi với Liên Hiệp Quốc,” - ông Ban nói.

Trong khi tranh cử, Donald Trump đã đưa ra những hứa hẹn như xây tường biên giới với Mexico, nhưng dường như ông đã dịu giọng sau cuộc bầu cử khi tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên chương trình 60 Phút rằng có thể ông sẽ cho đặt hàng rào tại một số khu vực dọc theo biên giới.

Phát biểu cảm nghĩ về thế giới giữa lúc chuẩn bị mãn nhiệm, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận xét sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa dân túy đã dẫn tới một số thay đổi trong bối cảnh chính trị trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu mà nay là tại Mỹ và cả một số nước châu Á.

Theo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, nguyên nhân có liên quan đến sự bất bình của dân chúng về bất bình đẳng kinh tế. 

Ông Ban Ki-moon nói rằng, trong suốt 10 năm nhiệm kỳ Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông đã thúc giục các lãnh đạo thế giới lưu ý hơn đến những mối quan tâm của người dân.

Nói về nhiệm vụ của mình trong thập niên qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận xét đó là một nhiệm kỳ hết sức cam go nhưng đáng làm.