Tổng thống Trump: “Thủ lĩnh của IS đã chết“!

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra tuyên bố chính thức xác nhận rằng thủ lĩnh của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích ban đêm mà lực lượng Mỹ thực hiện tại Syria.
Tổng thống Trump thông báo xác nhận cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tại Nhà Trắng (Ảnh: CNN)
Tổng thống Trump thông báo xác nhận cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tại Nhà Trắng (Ảnh: CNN)

Cái chết của trùm khủng bố IS được xem là chiến thắng quan trọng đối với ông Trump, trong thời điểm chỉ vài tuần sau khi ông quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria, làm dấy lên làn sóng chỉ trích phẫn nộ từ giới lập pháp đảng Cộng hòa - những người cho rằng kế hoạch rút quân sẽ khiến IS trỗi dậy.

Mở đầu bài phát biểu của mình, ông chủ Nhà Trắng đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh của IS, Abu Bakr al-Baghdadi.

Tối hôm qua, nước Mỹ đã đem thủ lĩnh nhóm khủng bố số một của thế giới đối diện với công lý. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết" - ông Trump nói - "Hắn ta là người thành lập và thủ lĩnh của IS, tổ chức khủng bố bạo lực và dã man nhất trên thế giới. Mỹ đã trùy lùng al-Baghdadi trong suốt nhiều năm liền. Việc bắt giữ hoặc tiêu diệt al-Baghdadi luôn là ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền của tôi".

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi (Ảnh: CNN)
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi (Ảnh: CNN)

Nhiệm vụ hoàn hảo

Ông Trump nói rằng cuộc đột kích nhằm tiêu diệt thủ lĩnh của IS là một chiến dịch "hoàn hảo", đồng thời công bố thêm nhiều tình tiết mới.

"Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thực hiện một cuộc đột kích ban đêm đầy nguy hiểm và thách thức. Chiến dịch được thực hiện ở Tây Bắc Syria, và họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" - ông Trump nói - "Tôi đã theo dõi sát sao. Không có người nào hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ. Trong khi đó, rất nhiều chiến binh của al-Baghdadi và những kẻ thân cận của hắn bị tiêu diệt".

Ông Trump cho hay, thủ lĩnh của IS đã chết sau khi kích nổ áo vest gắn thuốc nổ của mình. Vụ nổ khiến hắn và 3 người con thiệt mạng.

"Hắn ta đã chạy đến cuối đường hầm, đằng sau là những chú chó của chúng tôi đuổi theo. Hắn ta đã kích hoạt áo vest chứa chất nổ để tự sát, khiến cả hắn và 3 người con của mình thiệt mạng. Thi thể của gã bị phân thành nhiều mảnh do vụ nổ. Đường hầm đó sụp đổ lên người hắn" - ông Trump nói.

Tổng thống Trump nói trước báo giới rằng al-Baghdadi đã nằm dưới sự theo dõi của Mỹ trong khoảng vài tuần lễ và có khoảng 2-3 nhiệm vụ được lên kế hoạch từ trước nhưng sau bị hủy. Và nhiệm vụ mới nhất đã thành công mỹ mãn. Ông cũng cho hay, lính Mỹ đã phải bay qua vùng không phận của Nga trong lúc thực hiện nhiệm vụ.

"Hắn ta đã chết như một con chó, như một kẻ hèn nhát" - ông Trump nói về thủ lĩnh của IS.

Cũng trong bài phát biểu, ông Trump gửi lời cảm ơn tới Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và lực lượng người Kurd ở Syria vì đã hỗ trợ nhiệm vụ. Ông nói rằng người Kurd ở Syria đã báo cho Mỹ những thông tin rất giá trị.

Ít người biết về cuộc đột kích

Ông chủ Nhà Trắng cho hay ông không thông báo cho tất cả cả thành viên Quốc hội về kế hoạch đột kích.

"Chúng tôi chỉ thông báo cho một vài người" - ông Trump nói - "Những người khác đang được thông báo ngay trong lúc tôi đang nói. Điều này là do rò rỉ thông tin đang diễn biến chưa từng thấy ở Washington. Không có quốc gia nào trên thế giới lại hay bị rò rỉ như ở đất nước chúng tôi. Washington là một cỗ máy rò rỉ thông tin".

Ông nói rằng không muốn thấy lực lượng Mỹ "được chào đón bởi thứ hỏa lực mà các bạn khó có thể tin nổi".

"Những người duy nhất biết được thông tin (về vụ đột kích) là vài người thân cận với tôi" - ông Trump nói - "Rò rỉ thông tin có thể khiến tất cả bọn họ (lực lượng đặc nhiệm) phải bỏ mạng".

Ông Trump cho hay, có nhiều người chết hơn là người còn sống sau chiến dịch đột kích nơi ở của al-Baghdadi, trong đó có 3 trẻ em và 2 phụ nữ - vợ của thủ lĩnh IS - thiệt mạng. Ông cũng cho hay, chỉ 15 phút sau khi al-Baghdadi bị tiêu diệt, lực lượng Mỹ đã thực hiện một cuộc xét nghiệm ngay tại hiện trường để làm rõ đó chính là mục tiêu của họ.

Ông Trump cùng các quan chức cấp cao theo dõi diễn biến cuộc đột kích từ Phòng Tình huống (Ảnh: CNN)
Ông Trump cùng các quan chức cấp cao theo dõi diễn biến cuộc đột kích từ Phòng Tình huống (Ảnh: CNN)

Theo dõi từ Phòng Tình huống                 

Ông Dan Scavino - Giám đốc phụ trách vấn đề mạng xã hội của Nhà Trắng - đã đăng tải một bức ảnh chụp Tổng thống Trump trong Phòng Tình huống theo dõi các diễn biến của cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ ở Syria.

"Tổng thống Trump đã tham gia cùng với Phó Tổng thống Mike Pence, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark A.Milley, Tướng Marcus Evans, Phó Giám đốc phụ trách đặc nhiệm vào ngày 26/10/2019, trong Phòng Tình huống của nhà Trắng để theo dõi diễn biến cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở khu nhà ở của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi ở Syria. Nhiệm vụ của lực lượng này là bắt giữ hoặc tiêu diệt mục tiêu" - ông Scavino viết trên Twitter.

Theo CNN